+
Aa
-
like
comment

Mỹ lên tiếng vụ Trung Quốc phóng tên lửa ra Biển Đông

Tùng Anh - 27/08/2020 14:09

Tư lệnh Hạm đội 3 của Hải quân Mỹ Scott D. Conn tuyên bố Mỹ sẵn sàng phản ứng trước các mối đe dọa đối với các đồng minh và đối tác trong khu vực.

Mỹ lên tiếng vụ Trung Quốc phóng tên lửa ra Biển Đông - 1
Phó đô đốc, Tư lệnh Hạm đội 3 của Mỹ Scott D. Conn (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Trong buổi họp báo qua điện thoại ngày 27/8, Phó đô đốc, Tư lệnh Hạm đội 3 của Hải quân Mỹ Scott D. Conn cho biết ông đã nắm được các thông tin nói rằng Trung Quốc dường như đã phóng 2 tên lửa đạn đạo ra Biển Đông vào ngày 26/8.

Phó đô đốc Mỹ nói rằng lực lượng nước này sẽ tiếp tục theo dõi các cuộc diễn tập trong khu vực, bao gồm các cuộc tập trận của Trung Quốc trên các vùng biển, cũng như vụ nghi phóng tên lửa.

“Lực lượng hải quân của chúng tôi sẵn sàng phản ứng trước mọi mối đe dọa tới các đồng minh và đối tác trong khu vực”, ông Conn cho biết.

SCMP dẫn nguồn thạo tin cho hay, Trung Quốc hôm qua được cho đã phóng 2 tên lửa ra Biển Đông, mà Bắc Kinh gọi là “sát thủ diệt tàu sân bay”. Nguồn tin trên nói rằng đây dường như là động thái của Trung Quốc nhằm gửi thông điệp tới Mỹ.

Trung Quốc phóng sát thủ tàu sân bay ra biển Đông, hải quân Mỹ bình thản - Ảnh 1.
Tàu khu trục JS Ashigara của Nhật Bản tham gia RIMPAC hôm 17-8.
Trung Quốc phóng sát thủ tàu sân bay ra biển Đông, hải quân Mỹ bình thản - Ảnh 2.
Binh sĩ bắn súng máy trong cuộc tập trận RIMPAC hôm 19-8.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Trung Quốc ngày 25/8 cáo buộc trinh sát cơ U-2 của Mỹ đi vào vùng cấm bay ở Biển Bột Hải khi Bắc Kinh đang tập trận bắn đạn thật.

Ông Conn cho hay Mỹ có sự hiện diện đông đảo ở khu vực: “Hải quân Mỹ có 38 tàu đang hoạt động ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương, bao gồm Biển Đông. Và chúng tôi sẽ tiếp tục di chuyển và hoạt động trên vùng trời và vùng biển, ở bất cứ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép để thể hiện cam kết của Mỹ với một Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do và mở, cũng như để trấn an các đồng minh và đối tác của chúng tôi”.

Ông Conn hiện đang tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) kéo dài hai tuần ở vùng biển ngoài khơi Hawaii từ 17-31/8.

Cuộc tập trận năm nay có hải quân 10 nước tham gia với quy mô đã thu hẹp đáng kể so với những năm trước do dịch Covid-19. Toàn bộ các nội dung diễn tập đều diễn ra trên biển. Có 22 tàu bề mặt, 1 tàu ngầm, các máy bay quân sự và 5.300 quân nhân tham gia tập trận.

Đây là lần tập trận RIMPAC thứ 27 kể từ lần đầu tiên nó được tổ chức vào năm 1971. Chủ đề của RIMPAC năm nay là “Năng lực, Thích ứng, Đối tác”.

Bài mới
Đọc nhiều