+
Aa
-
like
comment

Mỹ lên tiếng việc tàu chiến bị Trung Quốc đánh đuổi tại Biển Đông

Bảo Trâm - 24/12/2019 11:05

Trưa 24/12, trang Star and Stripes vừa có bài viết dẫn lời Phát ngôn viên Hạm đội 7, thuộc Hải quân Mỹ rằng báo chí Trung Quốc cố tình tung tin giả bôi nhọ hình ảnh Hải quân Mỹ.

Trước đó, trang China Daily và Thời báo Hoàn Cầu có bài viết với nội dung lực lượng Hải quân và Không quân Trung Quốc đã đánh đuổi tàu khu trục Mỹ USS John S. McCain khi tàu này đang thực hiện tuần tra hàng hải tại vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam.

Sáng nay, Hải quân Mỹ nói thông tin này là hoàn toàn bịa đặt, giả mạo: “Tàu USS John S. McCain không hề bị “đánh đuổi” bởi bất kỳ lực lượng nào”, trang tin Star and Stripes dẫn lời ông Joe Keiley, Phát ngôn viên thuộc Hạm đội 7.

Ông Keiley khẳng định tàu USS John S. McCain tiến hành hoạt động tự do hàng hải phù hợp với luật pháp quốc tế và sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động bình thường trong các vùng biển quốc tế.

Ông cũng nói thêm rằng hoạt động của tàu McCain gần quần đảo Trường Sa, Việt Nam phản ánh cam kết của Hải quân Mỹ về việc duy trì tự do hàng hải và sự dụng hợp pháp vùng biển này: “Mỹ sẽ tiếp tục bay, đi tàu và hoạt động bất kỳ nơi nào luật quốc tế cho phép, như tàu USS John S. McCain thực hiện ở đó”.

Theo Star and Stripes, tuyên bố của Trung Quốc về việc “đánh đuổi” tàu Mỹ là một trong chuỗi dài hành động của Trung Quốc nhằm diễn giải sai về các hoạt động của Mỹ trên biển và thực thi các yêu sách thái quá và trái phép trên Biển Đông, trong khi các quốc gia Đông Nam Á phải chịu thiệt thòi: “Hành vi của Trung Quốc trái ngược với cam kết của Mỹ đối với luật pháp quốc tế và tâm nhìn về một khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương”.

Tất cả các quốc gia đều có quyền phải bảo vệ chủ quyền, quyền không bị chèn ép, và theo đuổi tăng trưởng kinh tế phù hợp với các luật lệ và chuẩn mực quốc tế đã được thừa nhận”, trang Star and Stripes trích lời Phát ngôn viên Hạm đội 7.

Trước đó, Việt Nam nhiều lần khẳng định có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Mọi hoạt động tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa nếu không có sự cho phép của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế và không có giá trị pháp lý.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Star and Stripes)

Bài mới
Đọc nhiều