+
Aa
-
like
comment

Mỹ lên án Trung Quốc thay đổi hệ thống bầu cử Hong Kong

06/03/2021 07:56

Mỹ gọi việc Trung Quốc thay đổi hệ thống bầu cử ở Hong Kong là “cuộc tấn công trực tiếp” vào các quy trình dân chủ của đặc khu.

“Mỹ lên án các cuộc tấn công liên tục vào thể chế dân chủ ở Hong Kong”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói trong cuộc họp báo ngày 5/3. “Các động thái của Bắc Kinh là cuộc tấn công trực tiếp vào quyền tự trị, tự do và các tiến trình dân chủ của Hong Kong”.

Trước đó, Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc, tức quốc hội, công bố dự thảo luật cho phép Bắc Kinh thẩm tra tư cách ứng viên tranh cử ở đặc khu hành chính Hong Kong vào loại bỏ những người bị cho là không phù hợp. Những thay đổi này được đánh giá sẽ mở đường cho Bắc Kinh củng cố kiểm soát với Hong Kong, sau luật an ninh quốc gia có hiệu lực từ tháng 6/2020.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price trong cuộc họp báo ngày 8/2. Ảnh: Reuters.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price trong cuộc họp báo ngày 8/2. Ảnh: Reuters.

“Nếu được thực hiện, các biện pháp này sẽ làm suy yếu nghiêm trọng thể chế dân chủ của Hong Kong”, phát ngôn viên Price nói. Mỹ đang nỗ lực tập hợp các đồng minh và đối tác chung tiếng nói lên án hành vi của Trung Quốc với vấn đề người Hồi giáo thiểu số tại Tân Cương và Hong Kong, Price cho biết.

“Tôi nghĩ chưa có ai hài lòng với phản ứng quốc tế trước những gì điễn ra tại Tân Cương. Đó là lý do chúng tôi kêu gọi thế giới bằng nhiều cách để hành động tập thể và làm rõ rằng những hành vi xâm phạm nhân quyền ở Tân Cương và nhiều nơi khác sẽ không được dung thứ”.

Trung Quốc chưa bình luận về thông tin này.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden tán thành quan điểm của chính quyền cựu tổng thống Donald Trump về vấn đề Tân Cương, tuyên bố Washington phải sẵn sàng khiến Bắc Kinh “trả giá” với các hành động tại Tân Cương, Hong Kong cùng hành vi đe dọa đảo Đài Loan.

Nguyễn Tiến (Theo Reuters)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều