+
Aa
-
like
comment

Mỹ lại tố Trung Quốc tấn công mạng, lấy cắp dữ liệu nghiên cứu vaccine COVID-19

14/05/2020 07:42

Giới chức Mỹ hôm 13/5 cho rằng tin tặc Trung Quốc đang cố gắng đánh cắp các thông tin dữ liệu về nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19.

Mỹ lại tố Trung Quốc tấn công mạng, lấy cắp dữ liệu nghiên cứu vaccine COVID-19

Chính quyền Mỹ hôm 13/5 cảnh báo các nhà nghiên cứu khoa học và chăm sóc sức khỏe về việc tin tặc được Trung Quốc hậu thuẫn đang cố gắng đánh cắp nghiên cứu và sở hữu trí tuệ liên quan đến phương pháp điều trị và vaccine ngừa COVID-19.

“Họ đang cố gắng xác định và thu thập bất hợp pháp tài sản trí tuệ và dữ liệu sức khỏe cộng đồng liên quan đến vaccine, phương pháp điều trị và xét nghiệm từ từ các nghiên cứu liên quan đến COVID-19”, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Cơ quan An ninh mạng và An ninh cơ sở hạ tầng (CISA) của Mỹ cho hay.

“Những nỗ lực của Trung Quốc nhằm vào các lĩnh vực này gây ra mối đe dọa đáng kể cho phản ứng của các quốc gia đối với COVID-19”, hai cơ quan của Mỹ cho hay.

Mỹ lại tố Trung Quốc tấn công mạng, lấy cắp dữ liệu nghiên cứu vaccine COVID-19 - 1
Mỹ tố Trung Quốc có các hoạt động tấn công mạng, lấy cắp dữ liệu nghiên cứu vaccine. (Ảnh: Reuters)

FBI và CISA kêu gọi “tất cả các tổ chức nghiên cứu trong các lĩnh vực này phải nâng cao cảnh giác trước mối đe dọa an ninh mạng và bảo mật nội bộ chuyên dụng để ngăn chặn đánh cắp tài liệu liên quan đến COVID-19”.

Trước đó, truyền thông Mỹ hôm 11/5 đưa tin rằng FBI đã sẵn sàng đưa ra cảnh báo về việc hack nghiên cứu vaccine.

Tại Bắc Kinh hôm 11/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) bác cáo buộc này, cho rằng Trung Quốc kiên quyết phản đối tất cả các cuộc tấn công mạng.

“Chúng tôi đang dẫn đầu thế giới về nghiên cứu vaccine và phương pháp điều trị COVID-19. Việc nhắm mục tiêu vào Trung Quốc với những tin đồn và vu khống là không có bằng chứng”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Cảnh báo được đưa ra khi hàng chục công ty, viện nghiên cứu và các quốc gia trên thế giới đang chạy đua phát triển vaccine nhằm chặn sự lây lan của dịch COVID-19. Hiện tại chưa có phương pháp điều trị đã được chứng minh hiệu quả.

Cảnh báo này bổ sung vào một loạt các cảnh báo và báo cáo cáo buộc các tin tặc được chính phủ Iran, Bắc Triều Tiên, Nga và Trung Quốc hỗ trợ về các hoạt động độc hại liên quan đến đại dịch COVID-19.

Tuần trước, trong một thông điệp chung Anh và Mỹ đã cảnh báo về sự gia tăng các cuộc tấn công mạng nhằm vào các chuyên gia y tế của các tội phạm có tổ chức “thường liên kết với các chủ thể nhà nước”.

PV/VTC

Bài mới
Đọc nhiều