+
Aa
-
like
comment

Mỹ lại chìm trong biểu tình bạo loạn

27/07/2020 07:14

Các cuộc biểu tình bạo loạn đã nổ ra tại nhiều thành phố của Mỹ để phản đối việc chính quyền liên bang có kế hoạch triển khai thêm nhiều đặc vụ an ninh tại các thành phố này.

Mỹ lại chìm trong biểu tình bạo loạn - 1
Một chiếc xe bị đốt cháy trong cuộc biểu tình ở Richmond, Virginia, Mỹ ngày 25/7. (Ảnh: AFP)

Theo Guardian, các cuộc đụng độ giữa người biểu tình với lực lượng bán dân sự ở thành phố Portland, bang Oregon, Mỹ đã leo thang vào rạng sáng Chủ nhật 26/7 khi người biểu tình phá hàng rào thép xung quanh một tòa án ở đây. Lực lượng an ninh buộc phải dùng hơi cay và thiết bị phi sát thương để giải tán hàng nghìn người biểu tình đề nghị chính quyền Tổng thống Donald Trump rút lực lượng dân sự khỏi thành phố này. Cảnh sát địa phương gọi các cuộc biểu tình này là bạo loạn và đã bắt giữ một số người biểu tình.

Portland hiện là điểm nóng của các biểu tình sắc tộc ở Mỹ sau cái chết của công dân da màu George Floyd hồi tháng 5. Việc chính quyền Tổng thống Trump triển khai đặc vụ liên bang tại thành phố này giống như “thêm dầu vào lửa” khiến làn sóng biểu tình bùng phát mạnh hơn nữa và lan ra nhiều thành phố khác.

Mỹ lại chìm trong biểu tình bạo loạn - 2
Lực lượng an ninh dùng hơi cay giải tán biểu tình ở thành phố Portland. (Ảnh: Getty)

Tại thành phố Seattle (bang Washington), người biểu tình ném chai lọ, đá và pháo về phía lực lượng an ninh buộc họ phải dùng hơi cay và lựu đạn choáng để giải tán.

Tại thành phố Oakland, California, người biểu tình đã đốt phá một tòa án. Tại Aurora, Colorado, một chiếc ô tô đã lao vào đám đông biểu tình và một người biểu tình bị bắn chết. Tại Richmond, Virginia, một xe tải chở rác bị đốt cháy, cảnh sát phải dùng hơi cay để giải tán biểu tình. Tại Austin, Texas, một người biểu tình có trang bị súng trường cũng bị bắn chết.

Mỹ lại chìm trong biểu tình bạo loạn - 3
Các đặc vụ an ninh triển khai đối phó biểu tình sau khi những người biểu tình kéo đổ một hàng rào bên ngoài tòa án ở Portland cuối tuần qua. (Ảnh: Rex)

Trước đó, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ cử đặc vụ liên bang đến nhiều thành phố lớn nhằm giải quyết tình trạng bất ổn và bạo lực leo thang. “Chúng tôi sẽ không để New York, Chicago, Philadelphia, Detroit và Baltimore rơi vào tình trạng lộn xộn. Các thành phố này đều được quan chức đảng Dân chủ điều hành”, ông Trump cho biết trong một cuộc họp báo hôm 20/7.

Thị trưởng của nhiều thành phố lớn, bao gồm Atlanta, Washington, Seattle, Chicago, Portland và Kansas, đã gửi thư tới Tổng Chưởng lý William Barr và Bộ trưởng An ninh Nội địa Chad Wolf, để nói rằng việc triển khai đó là vi hiến.

Minh Phương/DT

Bài mới
Đọc nhiều