+
Aa
-
like
comment

‘Mỹ không thể dọa Nga khi thêm vũ khí đến châu Âu’

30/12/2019 21:36

Tuyên bố trên được Tướng Leonid Uvashov thuộc Bộ Quốc phòng Nga đưa ra khi Mỹ công bố kế hoạch triển khai vũ khí đến châu Âu.

Theo Defence-blog, sau khi hoàn thành gói nâng cấp với hệ thống điện tử điều khiển mới, những hệ thống phòng không kiêm tấn công mục tiêu mặt đất Avenger sẽ được Mỹ triển khai đến một số đơn vị đang đồn trú tại Đông Âu.

Việc đưa hệ thống tên lửa này đến châu Âu nhằm hỗ trợ những đơn vị Mỹ đối phó với nhiều loại mục tiêu tầm gần một cách hiệu quả. Bởi theo những thông tin được Mỹ công bố, Avenger được coi là bảo bối của Lục quân Mỹ bởi khả năng đặc biệt của nó.

'My khong the doa Nga khi them vu khi den chau Au'
Mỹ diễn tập với hệ thống Avenger.

Được điều khiển hoàn toàn tự động, hệ thống tổ hợp tên lửa phòng không tầm thấp Avenger luôn là ưu tiên hàng đầu của quân đội bởi trọng lượng nhẹ, tính cơ động cao, dễ dàng ngăn chặn hoặc tiêu diệt các mục tiêu trên không với 8 tên lửa đất đối không Stinger nằm trong 2 ống phóng tên lửa.

Trong hệ thống phòng không Avenger sẽ đóng vai trò tìm kiếm, xác định, theo dõi và phá hủy các mục tiêu (máy bay trực thăng bay thấp hoặc máy bay cánh cố định) từ một vị trí cố định hoặc di chuyển.

Ngoài ra, hệ thống này còn có thể diệt được cả mục tiêu mặt đất hoặc trên mặt biển nhờ được trang bị loại đạn tên lửa đặc biệt.

Được đặt trên một khung gầm xe vận tải có sức cơ động cao cơ động cao, kết hợp cùng hệ thống bánh xe đa năng, Avenger có thể hoạt động trong nhiều điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Bên cạnh đó, hệ thống hồng ngoại, máy tính, thiết bị thông tin liên lạc và hệ thống xác định khoảng cách bằng laser giúp xác định vị trí của mục tiêu cả ngày lẫn đêm.

Việc Mỹ tăng cường Avenger đến Đông Âu được giới phân tích Nga cho rằng Mỹ tiếp tục lợi dụng cái gọi là “mối đe dọa phía Đông” để “xâm lược mềm” từ các nước Baltic cho tới Ba Lan, Séc, Slovakia, Hungaria và Ukraine…

Phản ứng với kế hoạch của Mỹ, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục quan hệ quốc tế, Bộ Quốc phòng Nga, tướng Leonid Uvashov tuyên bố sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Ba Lan là nhằm thúc đẩy các lợi ích kinh tế của mình ở châu Âu.

“Người Mỹ cần bán cho châu Âu loại khí đá phiến không mấy chất lượng và đắt đỏ của mình. Chính vì vậy, Mỹ cần giữ cho châu Âu phụ thuộc vào sự hỗ trợ quân sự, trước hết của NATO.

Đây là lý do tư lệnh NATO ở châu Âu luôn là một tướng hoặc đô đốc Mỹ với quyền hạn tương đối rộng. Quan hệ giữa Mỹ với các nước Tây Âu, đặc biệt là Pháp và Đức, hiện không tốt. Vì vậy, Mỹ phải sử dụng các nước Đông Âu vì lợi ích của mình”, tướng Nga nói.

Về mặt quân sự, tướng Nga tự tin cho rằng sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Đông Âu không tạo ra mối đe dọa nhiều đối với Moscow. Bởi các căn cứ mới của Mỹ với quy mô lữ đoàn không đáng để lo ngại vì Nga có đủ phương tiện đáp trả một khi bị đe dọa.

Thùy Dung/ĐV

Bài mới
Đọc nhiều