+
Aa
-
like
comment

Mỹ không mời bữa cơm nào, Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc ăn mì tôm trước giờ họp

19/03/2021 14:17

Người đứng đầu đoàn đại biểu cấp cao Trung Quốc đối thoại với Mỹ tại Alaska, ông Dương Khiết Trì, nói với Ngoại trưởng Vương Nghị rằng ông ăn mì ăn liền vào bữa trưa ngày 18/3.

Mỹ không mời bữa cơm nào, Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc ăn mì tôm trước giờ họp
Ông Dương Khiết Trì (Ảnh: Twitter)

Đến 22h tối ngày 18/3 (giờ địa phương), hai phiên họp đầu tiên trong vòng đối thoại cấp cao giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc. Phiên họp thứ ba sẽ diễn ra vào ngày 19/3.

Một đoạn clip được truyền thông Trung Quốc chia sẻ cho thấy trước khi bước vào hội trường dự phiên họp thứ hai vào khoảng 19h45 ngày 18, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hỏi Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Đối ngoại Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì “ăn cơm trưa chưa?”, và được ông Dương đáp lại rằng “Tôi ăn mì ăn liền rồi”.

Trước đó, phiên họp thứ nhất bắt đầu vào khoảng 13h trưa cùng ngày và kết thúc lúc 17h. Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV, đoàn đại biểu nước này “rời khỏi hội trường, trở về khách sạn” ngay sau khi cuộc họp kết thúc.

Các quan chức cấp cao Mỹ và Trung Quốc tại phiên đầu tiên của cuộc hội đàm ở Alaska ngày 19.3

Hãng AFP (Pháp) tiết lộ nước chủ nhà Mỹ không tổ chức bất kỳ bữa ăn chung nào giữa phái đoàn Mỹ-Trung trong hai ngày đối thoại, điều chưa từng xảy ra trong các cuộc gặp cấp cao song phương trước đây.

Ngày đầu của cuộc đối thoại ghi nhận bất đồng gay gắt giữa Mỹ và Trung Quốc. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói chính quyền Tổng thống Joe Biden quan ngại sâu sắc về các hành động của Trung Quốc ở Tân Cương, Hồng Kông và Đài Loan, bên cạnh các cuộc tấn công mạng nhằm vào Mỹ và gây sức ép kinh tế với đồng minh Mỹ.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nhấn mạnh Washington không muốn mâu thuẫn với Bắc Kinh nhưng sẽ bảo vệ những nguyên tắc và bạn bè của mình.

Trong khi đó, ông Dương Khiết Trì cáo buộc Mỹ sử dụng sức mạnh quân sự và ưu thế tài chính nhằm gây áp lực với nước khác và lạm dụng vấn đề an ninh quốc gia, tạo ra đe dọa với tương lai của thương mại quốc tế. Ông cũng bác bỏ các cáo buộc về Tân Cương, Hồng Kông và Đài Loan.

Trung Quốc ‘nổi đóa’ vì nói không lại Mỹ tại phiên hội đàm ‘nảy lửa’?

Phần phát biểu khai mạc của Ngoại trưởng Blinken bày tỏ quan ngại về những hành vi của Trung Quốc, bao gồm Tân Cương, Hồng Kông, Đài Loan, các cuộc tấn công mạng nhằm vào Mỹ và việc cưỡng ép kinh tế nhằm vào các đồng minh của Mỹ.

Tiếp đến, ông Dương đáp trả, chỉ trích cái mà ông gọi là nền dân chủ chật vật của Mỹ và sự ngược đãi người thiểu số.

Sau phần phát biểu, khi các phóng viên được mời rời khỏi phòng họp, ông Blinken nói các phóng viên “vui lòng chờ một chút”. “Với phần phát biểu mở rộng của các ngài, vui lòng cho phép tôi nói thêm vài ý của mình trước khi chúng ta bắt đầu làm việc”, ông nói.

Tiếp theo đó, Ngoại trưởng Mỹ nói rằng nhiều nước hài lòng vì Mỹ đã trở lại, trong khi quan ngại về một số hành vi của Trung Quốc.

Đài CCTV dẫn lời các quan chức trong phái đoàn Trung Quốc cho biết Bắc Kinh “đến với sự chân thành”, và có sự chuẩn bị theo những thỏa thuận trước đó.

“Nhưng phía Mỹ, bên phát biểu trước, đã vi phạm nghiêm trọng thời gian dự định trong phát biểu khai mạc, đưa ra những sự công kích và cáo buộc vô lý về các chính sách đối nội và đối ngoại của Trung Quốc, và kích động tranh cãi. Đây không phải là cách đãi khách và vi phạm các giao thức ngoại giao”, theo một quan chức Trung Quốc.

Trong khi đó Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì bày tỏ mong muốn rằng cuộc hội đàm sẽ chân thành và thẳng thắn. Còn ông Vương Nghị cho rằng những khó khăn nghiêm trọng trong quan hệ Mỹ – Trung lúc trước không nên tiếp diễn.

Về phía Mỹ, một quan chức cấp cao cho hay cuộc thảo luận giữa giới chức Mỹ và Trung Quốc diễn ra “thực chất, nghiêm túc và trực tiếp”.

Minh Ngọc/AFP

Bài mới
Đọc nhiều