+
Aa
-
like
comment

Mỹ khốn khổ vì số ca bệnh COVID-19 tăng sốc

01/07/2020 10:17

Cả hai bang thuộc nhóm đông dân nhất của Mỹ là Texas và California đều ghi nhận số ca bệnh COVID-19 tăng thêm ở mức kỷ lục…

Theo số liệu của trang worldometers.info, đến 8h sáng nay 1-7 (giờ Việt Nam), toàn nước Mỹ có hơn 2,7 triệu người nhiễm virus corona, trong đó có ít nhất 130.000 người đã chết.

Hiện tại, năm bang dẫn đầu nước Mỹ về số ca bệnh COVID-19 là New York, California, New Jersey, Texas và Florida.

Tổng thống hãy làm gương và hãy đeo khẩu trang bởi vì chúng tôi biết rằng khẩu trang có tác dụng.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo ngày 29-6 nói Tổng thống Mỹ Donald Trump nên ký một sắc lệnh hành pháp yêu cầu người dân đeo khẩu trang nơi công cộng và ông Trump nên làm như vậy để làm gương.

Quốc khánh buồn

Theo Đài CNN, tính tới ngày 29-6, khoảng 16 bang của Mỹ đã tạm dừng triển khai các kế hoạch mở cửa lại trong bối cảnh số ca bệnh COVID-19 mới tại ít nhất 36 bang đang có xu hướng tăng hơn so với tuần trước, trong đó có nhiều bang thuộc nhóm đầu tiên mở cửa lại.

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh (4-7) cuối tuần này của người dân Mỹ sẽ bớt vui đi nhiều vì ảnh hưởng của dịch bệnh. Một số địa phương đã tuyên bố dừng vô thời hạn kế hoạch mở cửa lại một số hoạt động kinh doanh cũng như vui chơi giải trí trong bối cảnh số ca bệnh mới tăng cao.

Mỹ khốn khổ vì số ca bệnh COVID-19 tăng sốc - Ảnh 1.
Các nhân viên y tế chuẩn bị đặt ống thở cho bệnh nhân COVID-19 tại Trung tâm y khoa United Memorial ở Houston, bang Texas ngày 29-6-2020.

Bất chấp sức ép căng thẳng từ các doanh nghiệp và của một bộ phận người dân, thống đốc bang Arizona Doug Ducey, vốn là một doanh nhân thuộc Đảng Cộng hòa, ngày 29-6 vẫn ra lệnh đóng cửa các quán bar, hộp đêm, phòng tập gym, rạp phim và các công viên nước trong ít nhất 30 ngày.

Ông Doug Ducey cũng tuyên bố lùi thời điểm bắt đầu năm học tới ít nhất ngày 17-8. Nhà lãnh đạo bang Arizona thừa nhận về khả năng tình hình dịch bệnh tại Arizona sẽ còn tệ hơn trong tuần tới. Trong ngày 1-7, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ tới thành phố Phoenix của Arizona để cùng chính quyền sở tại thảo luận về các nỗ lực ứng phó tình trạng tái bùng phát dịch.

Từ thứ sáu tuần trước (26-6), hai bang Texas và Florida đã đóng cửa các quán bar vốn chỉ vừa được mở lại gần đây. Ngày 29-6, thống đốc bang New Jersey, ông Phil Murphy, cũng thông báo việc tạm dừng vô thời hạn kế hoạch nối lại hoạt động của các tiệm ăn ban đầu dự kiến từ ngày 2-7.

Tại bang Kansas, thống đốc Laura Kelly tuyên bố áp dụng trên toàn bang quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại những nơi công cộng, một việc theo bà là điều rất cần thiết để tránh một lần phong tỏa phòng dịch khác.

Tâm dịch mới Los Angeles

Los Angeles (bang California), thành phố lớn thứ hai của Mỹ sau New York, đã trở thành tâm dịch bệnh COVID-19 mới ở Mỹ thay cho New York khi tăng vọt cả về số ca bệnh lẫn số người phải nhập viện. Dịch vẫn tăng ở đây bất chấp thống đốc bang California Gavin Newsom đã ban hành lệnh cấm quán bar hoạt động và bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang tại gần như mọi không gian công cộng.

Bà Barbara Ferrer, lãnh đạo cơ quan y tế công tại quận Los Angeles, cảnh báo mức tăng đáng ngại cả về số ca bệnh, tỉ lệ dương tính và số ca nhập viện tại địa phương. Bà hối thúc chính quyền và người dân cần phải hành động chống dịch nhanh chóng trong bối cảnh hệ thống y tế địa phương đang bị đe dọa quá tải trước diễn biến hiện nay.

Cho tới chiều 30-6 (giờ Việt Nam), thống kê dữ liệu của ĐH Johns Hopkins cho thấy bang California có tổng cộng 223.646 ca bệnh, trong đó có 5.983 người chết, chỉ đứng sau New York với tổng số 393.304 ca và 31.403 người chết.

Trong ngày 29-6, bang California ghi nhận thêm 7.418 ca bệnh, mức tăng lớn nhất trong một ngày kể từ khi bùng dịch bệnh tại đây. Riêng quận Los Angeles, nơi có khoảng 10 triệu dân, tổng số người mắc COVID-19 đã vượt mốc 100.000 ca. Thị trưởng Los Angeles, ông Eric Garcetti, tuyên bố kiên quyết tạm dừng kế hoạch mở cửa lại rạp phim, công viên và các địa điểm vui chơi giải trí khác. Los Angeles là thị trường điện ảnh lớn nhất ở Mỹ.

Trong tình hình dịch, các bãi biển thuộc quận này sẽ đóng trong ngày Quốc khánh Mỹ, việc bắn pháo hoa sẽ bị cấm. Các quận Broward và Palm Beach của bang Florida cũng đóng các bãi biển trong dịp nghỉ lễ cuối tuần từ 3 đến 5-7.

Cũng “lập kỷ lục” về số ca tăng mới trong một ngày hôm 29-6 là bang Texas với 6.545 ca bệnh tăng thêm, nâng tổng số người mắc COVID-19 của bang lên gần 160.000 người.

Sống chung với dịch là “bình thường mới”

Số liệu thống kê về dịch bệnh COVID-19 trên toàn cầu của ĐH Johns Hopkins tới ngày 30-6 (giờ Việt Nam) là hơn 10,3 triệu ca nhiễm, trong đó có ít nhất 505.000 người đã chết.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, khẳng định trong cuộc họp báo ngày 29-6 rằng đại dịch còn lâu mới chấm dứt và “thực sự đang gia tăng”. “Câu hỏi quan trọng mà tất cả các quốc gia sẽ phải đối mặt trong những tháng tới là làm thế nào để sống chung với virus này. Đó chính là bình thường mới” – ông Tedros nói.

D.KIM THOA/ TTO

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều