+
Aa
-
like
comment

Mỹ hối Ba Lan cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine, hứa sẽ “đền bù” bằng máy bay Mỹ

06/03/2022 18:48

Động thái được thực hiện sau khi các nước châu Âu từ chối cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine.

Theo Jerusalem Post, Mỹ đang bàn luận với Ba Lan về việc cung cấp cho Ukraine một số máy bay chiến đấu giữa lúc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky yêu cầu thiết lập khu vực cấm bay hoặc cung cấp thêm máy bay cho Ukraine trong cuộc họp trực tuyến với các nghị sĩ Mỹ hôm 5/3.

Ông Zelensky nhấn mạnh với các đại biểu Mỹ rằng Ukraine cần không phận của mình được bảo đảm để bảo vệ dân thường và các cơ sở hạ tầng quan trọng, đồng thời nói thêm rằng điều này có thể được thực hiện với vùng cấm bay hoặc bằng cách cung cấp cho Ukraine máy bay do Liên Xô sản xuất – theo trang web của Tổng thống Ukraine.

Các phi công Ukraine đã được đào tạo để lái máy bay do Nga sản xuất, có nghĩa là những máy bay như vậy là loại duy nhất có thể nhanh chóng được đưa vào sử dụng bởi các lực lượng vũ trang Ukraine.

Một máy bay chiến đấu MIG-29 của Ukraine hạ cánh trong cuộc tập trận quân sự đa quốc gia Clear Sky 2018 tại căn cứ không quân Starokostiantyniv ở khu vực Khmelnytskyi, Ukraine ngày 12/10/2018. Ảnh: GLEB GARANICH / REUTERS

Mỹ đang thảo luận về khả năng cung cấp cho Ba Lan các máy bay F-16 nếu Warsaw gửi máy bay do Liên Xô sản xuất mà nước này sở hữu tới Ukraine. Theo Financial Times, một người phát ngôn của Nhà Trắng nhấn mạnh rằng sẽ có “một số vấn đề thực tế thách thức, bao gồm cả cách đưa các máy bay từ Ba Lan sang Ukraine”.

Một số quốc gia Đông Âu, bao gồm Ba Lan, Bulgaria và Slovakia, sở hữu hàng chục máy bay do Nga sản xuất nhưng đã thể hiện sự do dự trước các đề xuất cung cấp các máy bay loại này cho Ukraine.

Động thái của Mỹ được thực hiện sau khi Liên minh châu Âu từ chối cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine, nói rằng họ không có đủ năng lực tài chính để trả tiền cho các máy bay này. Vào thời điểm đó, Ba Lan, Bulgaria và Slovakia – những nước được cho là sẽ cung cấp máy bay – đã phủ nhận rằng họ sẽ làm như vậy, theo Politico.

Các quan chức Ukraine đã nhiều lần kêu gọi phương Tây thực hiện vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine, trong khi các quan chức phương Tây bác bỏ yêu cầu, cho rằng động thái như vậy đồng nghĩa với việc can thiệp vào một cuộc xung đột quân sự trực tiếp với Nga.

Nhà Trắng tuyên bố rằng chính quyền của ông Biden đang thúc đẩy hỗ trợ an ninh, nhân đạo và kinh tế cho Ukraine và đang hợp tác chặt chẽ với Quốc hội để đảm bảo nguồn tài trợ bổ sung. Ông Biden và ông Zelensky cũng thảo luận về các cuộc đàm phán gần đây giữa Nga và Ukraine.

Tổng thống Mỹ cũng hoan nghênh quyết định của Visa và Mastercard vào tối ngày 5/3 về việc đình chỉ dịch vụ tại Nga.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều