+
Aa
-
like
comment

Mỹ gửi 7 triệu liều vaccine cho châu Á, trong đó có Việt Nam

04/06/2021 05:09

Việt Nam nằm trong nhóm các nước châu Á – Thái Bình Dương sẽ nhận được 7 triệu liều vaccine do Mỹ chia sẻ thông qua chương trình COVAX.

Chính quyền Mỹ cam kết đến cuối tháng 6, nước này sẽ chia sẻ khoảng 80 triệu liều vaccine với thế giới. Kế hoạch được thông báo ngày 3/6 với 25 triệu liều vaccine là “gói” vaccine đầu tiên trong số 80 triệu liều này.

Theo tuyên bố đăng tải trên trang web chính thức của Nhà Trắng, 75% trong số 25 triệu liều vaccine (tức gần 19 triệu liều) sẽ được chia sẻ thông qua cơ chế COVAX.

Trong số đó, 7 triệu liều vaccine cho châu Á sẽ được phân bổ đến các quốc gia và vùng lãnh thổ sau: Ấn Độ, Nepal, Bangladesh, Pakistan, Sri Lanka, Afghanistan, Maldives, Malaysia, Philippines, Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Lào, Papua New Guinea, Đài Loan, và các đảo Thái Bình Dương.

vaccine Covid-19 anh 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông báo rằng đến cuối tháng 6, Mỹ sẽ chia sẻ 80 triệu liều vaccine với thế giới. Ảnh: Reuters.

Khoảng 5 triệu liều vaccine được gửi cho châu Phi, phân bổ dựa trên phối hợp với Liên minh châu Phi và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Phi.

Khoảng 6 triệu liều được gửi đến châu Mỹ Latin và Caribbean.

Số còn lại trong 25 triệu liều vaccine, khoảng hơn 6 triệu, sẽ được chia sẻ trực tiếp các khu vực ưu tiên và đối tác, cũng như nhân viên tuyến đầu của Liên Hợp Quốc.

“Chúng tôi chia sẻ những liều vaccine này không phải để đảm bảo sự ủng hộ hay đòi hỏi sự nhượng bộ. Chúng tôi chia sẻ những liều vaccine này để cứu sống mọi người, và để dẫn dắt thế giới trong việc chấm dứt đại dịch…”, Tổng thống Biden nói trong tuyên bố hôm 3/6.

Ngoài khoản viện trợ tiền cho COVAX và chia sẻ vaccine, chính quyền Biden tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp khác để thúc đẩy chương trình tiêm chủng toàn cầu, bao gồm khuyến khích các quốc gia và nhà sản xuất vaccine ở Mỹ dành vaccine cho các nước khác, và giúp các chính phủ tăng cường năng lực sản xuất vaccine Covid-19 của riêng mình.

Đánh giá về quyết định chia sẻ vaccine của Mỹ, Đại sứ Việt Nam Hà Kim Ngọc chia sẻ: “Trước hết chúng tôi xin chúc mừng chính quyền Biden-Harris đã bước đầu kiểm soát thành công dịch Covid-19 tại Mỹ với nỗ lực tiêm vaccine rộng rãi. Việt Nam đánh giá cao việc Mỹ đóng góp 4 tỷ USD cho Covax và việc Tổng thống Biden quyết định hỗ trợ bổ sung 80 triệu liều vaccine cho các nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế”.

“Đây là sự hỗ trợ kịp thời và giá trị dối vói các nước đang phát triển. Việc chính quyền Mỹ công bố Việt Nam thuộc nhóm các nước đầu tiê nhận viện trợ vaccine trong tháng 6 này rất có ý nghĩa. Sự hỗ trợ vaccine này của Mỹ giúp chúng ta kịp thời phân bổ cho các lực lượng y tế, chống dịch tuyến đầu và các nhóm đối tượng ưu tiên, trong khi làn sóng Covid-19 thứ 4 đang lan rộng với các chủng virus đột biến lây lan nhanh và nguy hiểm hơn. Tôi cho rằng đây là một nội dung hợp tác mới, rất có ý nghĩa trong quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Mỹ”, Đại sứ Hà Kim Ngọc nhấn mạnh.

Hương Ly

Bài mới
Đọc nhiều