+
Aa
-
like
comment

Mỹ “giáng đòn” các tập đoàn viễn thông TQ

11/12/2020 08:15

Mỹ thực hiện các động thái gây bất lợi cho 2 tập đoàn viễn thông lớn của Trung Quốc là Huawei và China Telecom trong nỗ lực nhằm bảo vệ an ninh quốc gia trước các mối đe dọa.

Mỹ giáng đòn các tập đoàn viễn thông Trung Quốc - 1
Trong những năm qua, Huawei liên tục bị Mỹ đưa vào tầm ngắm vì quan ngại về an ninh quốc gia (Ảnh: Reuters)

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) ngày 10/12 đã thông qua việc yêu cầu các nhà mạng nước này loại bỏ thiết bị do Huawei sản xuất và kích hoạt quá trình thảo luận liên quan việc rút giấy phép hoạt động của China Telecom tại Mỹ.

“Chúng tôi có ý tốt khi làm vậy”, Chủ tịch FCC Ajit Pai phát biểu.

Theo ông Pai, các cơ quan an ninh Mỹ nghi ngờ China Telecom không tuân thủ theo luật an ninh mạng và quyền riêng tư, đồng thời tạo cơ hội cho hoạt động gián điệp kinh tế do nhà nước Trung Quốc tài trợ và làm gián đoạn lưu lượng thông tin liên lạc của Mỹ. Ngoài ra, quan chức này cho hay China Telecom là doanh nghiệp thuộc chính phủ Trung Quốc.

Trong thời gian qua, FCC, quốc hội Mỹ và chính quyền Tổng thống Donald Trump đều gia tăng thách thức với Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực, trong đó có những hạng mục liên quan tới mối quan ngại về an ninh quốc gia.

Năm ngoái, FCC ban lệnh cấm sử dụng ngân sách trợ cấp của Mỹ để mua thiết bị viễn thông từ Huawei và ZTE. Hai công ty Trung Quốc đã bác bỏ các cáo buộc về rủi ro an ninh mà FCC đưa ra.

Kể từ đó, quốc hội và các cơ quan chính phủ Mỹ liên tiếp cáo buộc các công ty Trung Quốc có thể gây ra mối đe dọa. “Vì vậy, hôm nay, chúng tôi áp dụng quy tắc xóa bỏ và thay thế với các thiết bị (từ Trung Quốc)”, ông Pai nói.

FCC cho biết họ sẽ công bố một danh sách thiết bị bị cấm và thiết lập một chương trình hoàn tiền cho các nhà cung cấp dịch vụ nhằm thay thế các thiết bị bị nghi ngờ. Lệnh hạn chế của FCC được cho sẽ ảnh hưởng chủ yếu tới các nhà mạng nhỏ cung cấp dịch vụ ở khu vực nông thôn Mỹ.

Đức Hoàng/DT

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều