+
Aa
-
like
comment

Mỹ gia hạn thỏa thuận sử dụng cơ sở quân sự Singapore thêm 15 năm

24/09/2019 08:07

Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Lý Hiển Long ngày 23/9 ký kết gia hạn thêm 15 năm thỏa thuận cho phép Mỹ sử dụng các cơ sở không quân và hải quân tại Singapore.

Buổi lễ ký kết gia hạn Bản ghi nhớ (MOU) việc Mỹ sử dụng cơ sở tại Singapore diễn ra vào ngày 23/9 bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 74.

Tổng tống Donald Trump và Thủ tướng Lý Hiển Long đã thống nhất gia hạn thỏa thuận đến năm 2035.

Thông cáo của Bộ Quốc phòng Singapore nhấn mạnh việc gia hạn MOU cho thấy sự ủng hộ của nước này đối với hiện diện quân sự Mỹ tại châu Á – Thái Bình Dương. Singapore xem đây là yếu tố quan trọng để duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng cho khu vực, theo Straits Times.

My gia han thoa thuan su dung co so quan su Singapore them 15 nam hinh anh 1
Tổng thống Donald Trump (phải) và Thủ tướng Lý Hiển Long gặp nhau bên lề phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York. Ảnh: AFP.

“Văn bản thể hiện quan hệ hợp tác vô cùng tốt đẹp giữa Mỹ và Singapore trong lĩnh vực quốc phòng, cũng như hợp tác mở rộng trong nhiều lĩnh vực khác”, Thủ tướng Lý phát biểu trước lễ ký kết ở New York.

“Chúng tôi rất hài lòng với mối quan hệ hai nước, mong nó tiếp tục phát triển và hy vọng Mỹ gia tăng tiếp cận khu vực Đông Nam Á và châu Á – Thái Bình Dương”, ông nhấn mạnh.

Tổng thống Trump nhấn mạnh Mỹ và Singapore là “bạn thân thiết”, khẳng định ông và Thủ tướng Lý rất hiểu ý nhau.

“Chúng tôi có mối quan phi thường với Singapore và ngài thủ tướng”, ông cho biết.

My gia han thoa thuan su dung co so quan su Singapore them 15 nam hinh anh 2
Bản ghi nhớ về Việc Mỹ Sử dụng Cơ sở tại Singapore được gia hạn đến năm 2035. Ảnh: AFP.

Phiên bản đầu tiên của MOU được ký kết vào năm 1990 giữa Thủ tướng Lý Quang Diệu và Phó tổng thống Dan Quayle. Đây được xem là văn bản nền tảng cho Mỹ quyền tiếp cận các căn cứ không quân và hải quân Singapore, đồng thời cung cấp dịch vụ hậu cần cho hoạt động chuyển quân, máy bay và tàu chiến Mỹ qua khu vực.

MOU năm 1990 đã củng cố hiện diện quân sự của Mỹ tại khu vực trong gần 30 năm qua. Thông qua thỏa thuận này, Mỹ luân phiên triển khai máy bay chiến đấu đến Singapore để huấn luyện, tiếp nhiên liệu và bảo dưỡng.

Mỹ bắt đầu triển khai tàu chiến ven biển (LCS) và máy bay trinh sát săn ngầm P-8 Poseidon ghé các cơ sở ở Singapore lần lượt từ các năm 2013 và 2015.

Thanh Danh/Zing News

Bài mới
Đọc nhiều