+
Aa
-
like
comment

Mỹ gấp rút thành lập hạm đội mạnh nhất hành tinh, đối phó Trung Quốc

Bảo Trâm - 18/11/2020 13:09

Trang USNI News sáng 18/11 vừa đăng tải phát ngôn của Bộ trưởng Hải quân Mỹ, ông Kenneth Braithwaite về việc thành lập một hạm đội mới có tên gọi “Hạm đội Đệ nhất” với sức mạnh vô địch hoạt tại khu vực giao nhau giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Chúng ta không thể chỉ dựa vào Hạm đội 7 ở Nhật Bản. Chúng ta cần một hạm đội với sức mạnh lớn nhất hành tinh, và đặt hạm đội này ở những điểm giao nhau giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Chúng sẽ tạo dấu ấn của Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương”, USNI News dẫn lời ông Braithwaite.

Chúng ta phải hướng đến những đồng minh và đối tác, như Singapore và Ấn Độ. Việc đặt một hạm đội số sẽ rất phù hợp tại những khu vực có khả năng xảy ra xung đột. Quan trọng hơn, nó có thể mang lại sự răn đe mạnh mẽ hơn nhiều”, ông Braithwaite chia sẻ trên USNI News.

Bộ trưởng Hải quân Mỹ, ông Kenneth Braithwaite

Ngoài ra, Bộ trưởng Braithwaite cũng thông tin thêm rằng ông sẽ đến Ấn Độ trong những tuần tới để bàn bạc thách thức an ninh và phương án hợp tác giữa hải quân 2 nước.

Theo ông Aparna Pande, nhà phân tích quân sự thuộc Viện nghiên cứu Hudson, Washington thì tuyên bố của ông Braithwaite đã gửi một thông điệp đến các nước đồng minh rằng Mỹ vẫn duy trì hiện diện ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, không chỉ thông qua lời nói mà còn hành động.

Ngoài ra, ông Derek Grossman, một chuyên gia phân tích quân sự cấp cao của Tổ chức RAND (Mỹ) cũng khẳng định nếu Hải quân Mỹ thành lập Hạm đội Đệ nhất ở Khu vực Ấn Độ Dương, đây sẽ là một lời tái cam kết của Mỹ về việc tiếp tục xem xét chiến lược châu Á qua lăng kính Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, chứ không phải chỉ Tây Thái Bình Dương.

Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ hiện hoạt động ngoài Nhật Bản, phụ trách một khu vực rộng lớn đến biên giới Ấn Độ-Pakistan. Việc thành lập Hạm đội Đệ nhất sẽ giải tòa một phần sức ép cho Hạm đội 7, cho phép chỉ huy 2 hạm đội tập trung hơn vào những đối tác và đồng minh nhỏ hơn trong khu vực.

Bảo Trâm (Lược dịch theo USNI News)

Bài mới
Đọc nhiều