+
Aa
-
like
comment

Mỹ, EU quan ngại sâu sắc về hành động của Trung Quốc trên Biển Đông

03/12/2021 08:54

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) bày tỏ lo ngại sâu sắc về những hành động đơn phương của Trung Quốc tại Biển Đông, đồng thời nhấn mạnh hai bên cần thiết phải tiếp xúc chặt chẽ để quản lý sự cạnh tranh với Bắc Kinh. 

Tuyên bố chung của Mỹ và EU được đưa ra sau cuộc hội đàm giữa Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman và Tổng thư ký Cơ quan Hoạt động Đối ngoại châu Âu Stefano Sannino tại Washington, Reuters đưa tin hôm 2/12.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc.

Hai bên “nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Mỹ và EU cùng duy trì liên lạc chặt chẽ trong cách tiếp cận về đầu tư, phát triển kinh tế, hợp tác với Trung Quốc nếu có thể, đồng thời đảm bảo kiểm soát khuôn khổ cạnh tranh với Trung Quốc một cách có trách nhiệm”.

Mỹ và EU cũng “bày tỏ quan ngại mạnh mẽ về các hành động đơn phương, khó giải quyết của Trung Quốc ở Biển Đông, biển Hoa Đông và eo biển Đài Loan”.

Những hành vi nói trên “làm tổn hại hòa bình và an ninh trong khu vực, tác động trực tiếp đến an ninh và thịnh vượng của cả Mỹ cũng như EU”, tuyên bố nhấn mạnh.

Canh tranh My - Trung anh 1
Mỹ và EU quan ngại về các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông. Ảnh: Reuters.

Quan điểm của Washington và Brussels được đưa ra sau cuộc gặp thứ hai trong khuôn khổ Đối thoại Mỹ – EU về Trung Quốc tổ chức vào năm nay.

Bà Sherman và ông Sannino sẽ tiếp tục thảo luận về Trung Quốc và tham gia một số cuộc tham vấn cấp cao liên quan đến khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương hôm 3/12 (giờ địa phương).

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác chặt chẽ cùng các đồng minh trong nỗ lực đối phó với Trung Quốc.

Một quan chức Mỹ cho biết lập trường của Washington và Brussels “ngày càng hội tụ” khi đề cập đến những hành vi của Trung Quốc.

Phó đô đốc Herve Blejean, lãnh đạo Bộ Tham mưu Quân sự EU (EUMS), cho biết các thành viên như Pháp, Đức, Hà Lan và Đan Mạch cũng quan tâm đến việc bảo đảm duy trì luật pháp quốc tế trên khu vực Biển Đông.

(Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều