+
Aa
-
like
comment

Mỹ – Đức không công nhận Nga mở rộng lãnh thổ

06/05/2022 08:30

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Đức Olaf Scholz trong cuộc điện đàm ngày 5/5 đã đồng ý sẽ không công nhận bất kỳ sự mở rộng lãnh thổ nào của Nga về phía Ukraine.

Hai nhà lãnh đạo cũng cáo buộc “những bình luận gần đây của Moscow cố ý làm mất uy tín của giới lãnh đạo Ukraine”, phát ngôn viên của chính phủ Đức cho biết. “Họ đồng ý rằng Ukraine cần được hỗ trợ thêm và liên tục để thực hành quyền tự vệ hợp pháp của mình”, theo Reuters.

Ông Biden “hoan nghênh hỗ trợ an ninh và cam kết viện trợ nhân đạo bổ sung gần đây của Đức, cũng như sự hợp tác chặt chẽ của họ trong suốt cuộc khủng hoảng này”, Nhà Trắng cho biết.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters.

Giao tranh tại Ukraine đã bước sang ngày thứ 71 mà không có dấu hiệu hạ nhiệt. Nga từng tuyên bố muốn giành quyền kiểm soát toàn bộ miền Nam và miền Đông Ukraine. Khu vực Donbas ở miền Đông vẫn là chiến trường nóng nhất đến nay.

Cùng ngày 5/5, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cáo buộc vũ khí viện trợ từ phương Tây đang ngăn chặn chiến dịch của Nga kết thúc “nhanh gọn”.

Mỹ và các nước phương Tây trong nhiều tuần qua đã liên tục viện trợ vũ khí (bao gồm vũ khí hạng nặng) và nhân đạo cho Ukraine nhằm giúp nước này chống chọi với các đợt tấn công từ Nga, đồng thời liên tục công bố các gói trừng phạt lên Moscow.

Gói trừng phạt mới nhất của EU bao gồm kế hoạch cấm hoàn toàn việc nhập khẩu dầu từ Nga, động thái mạnh mẽ nhất từng được Brussels đề xuất.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều