+
Aa
-
like
comment

Mỹ đưa tàu chiến qua eo biển Đài Loan cùng ngày Trung Quốc tập trận

11/04/2020 19:55

Một tàu khu trục tên lửa dẫn đường của hải quân Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan vào cùng ngày Trung Quốc tổ chức diễn tập ở gần hòn đảo.

Mỹ đưa tàu chiến qua eo biển Đài Loan cùng ngày Trung Quốc tập trận - 1
Tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Barry (Ảnh: Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ)

Quân đội Mỹ và cơ quan phòng vệ Đài Loan cho hay tàu khu trục tên lửa dẫn dường USS Barry ngày 10/4 đã đi qua eo biển Đài Loan. Đây cũng là ngày mà các máy bay chiến đấu của Trung Quốc tập trận ở khu vực biển gần hòn đảo.

Thông báo của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ đăng trên Facebook ngày 11/4 viết: “Tàu Barry được triển khai tới khu vực hoạt động của Hạm đội 7 của Mỹ để hỗ trợ an ninh và ổn định ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết lực lượng vũ trang hòn đảo đã theo dõi con tàu khi nó đi qua vùng biển và mô tả tàu Barry đang “làm nhiệm vụ thông thường”.

Ngày 10/4, Đài Loan cho biết Trung Quốc đưa máy bay ném bom H-6 và máy bay chiến đấu J-11 tập trận trên vùng biển nằm phía tây nam hòn đảo. Không quân Đài Loan cho biết đã theo dõi sát sao hoạt động này. Theo Reuters, Đài Loan trước đó từng lên tiếng cáo buộc Trung Quốc gia tăng áp lực quân sự vào thời điểm đang diễn ra cuộc khủng hoảng y tế liên quan dịch Covid-19 trên toàn cầu.

Đài Loan là một trong những vấn đề gai góc nhất trong quan hệ Mỹ – Trung Quốc. Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và tuyên bố sẽ dùng mọi biện pháp để hòn đảo sáp nhập với đại lục, kể cả phương án quân sự.

Trong khi đó, Mỹ dù không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng là một đối tác thương mại và vũ khí quan trọng của hòn đảo. Bắc Kinh nhiều lần yêu cầu Washington tôn trọng nguyên tắc “Một Trung Quốc”.

Hải quân Mỹ gần đây tăng cường các hoạt động ở khu vực eo biển Đài Loan. Tháng 1, Mỹ cũng đưa tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan, chưa đầy 1 tuần sau khi nhà lãnh đạo hòn đảo Thái Anh Văn tái đắc cử.

Đức Hoàng/DT

Bài mới
Đọc nhiều