+
Aa
-
like
comment

Mỹ đưa dự luật cứng rắn, bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông

Bảo Trâm - 04/09/2020 11:21

Ngày 3/9, trang Congress.gov (cơ sở dữ liệu trực tuyết về thông tin lập pháp của Quốc hội Mỹ) đã chính thức công bố dự luật H.R 7982 nói về việc Mỹ tuyên bố bác bỏ toàn bộ yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông.

Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam

Được biết, dự luật H.R 7982 đã được dân biểu, ông Scott Perry giới thiệu trước Ủy ban Đối ngoại và Ủy ban Quân vụ Hạ viện từ ngày 7/8. Tuy nhiên đến nay nội dung của dự luật mới được công khai trên Congress.gov.

Toàn bộ dự luật nó nội dung hết sức ngắn gọn: Mỹ thẳng thừng tuyên bố bác bỏ toàn bộ yêu sách của Trung Quốc đối với một số đảo và lãnh thổ mà Trung Quốc cố tình tranh chấp tại Biển Đông và cả Hoa Đông, bao gồm:

• Quần đảo Điếu Ngư
• Quần đảo Trường Sa, Việt Nam
• Quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam
• Bãi cạn Scarborough
• Mọi đảo và lãnh thổ tranh chấp khác ở Biển Đông và Hoa Đông

Nội dung dự luật H.R 7982

Đáng lưu ý, dự luật này cũng giải thích việc bác bỏ này không nhằm giải quyết yêu sách của các nước khác, ngoại trừ Trung Quốc, và đặc biệt không ảnh hưởng đến yêu sách của Đài Loan đối với các đảo và lãnh thổ tranh chấp nêu trên.

Ngoài ra, dự luật cũng đưa ra lời kêu gọi Mỹ ủng hộ nỗ lực gia tăng số lượng chiến dịch tự do hàng hải của lực lượng Hải quân Mỹ với các đồng minh của Mỹ tại khu vực Biển Đông và Hoa Đông.

Hạ Nghị sĩ Mỹ, ông Scott Perry

Nếu được thông qua, dự luật này sẽ đánh dấu Mỹ đã hoàn toàn thẳng thắn thể hiện lập trường tại Biển Đông, nói cách khác Mỹ sẽ chấm dứt lập trường trung lập của Mỹ liên quan đến các tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông như trước đây.

Trước đây, bao gồm cả tuyên bố mới nhất ngày 13/7 của Ngoại trưởng Mike Pompeo, Mỹ luôn giữ thái độ trung lập với tranh chấp lãnh thổ và chỉ bác bỏ “yêu sách biển” phi pháp của Trung Quốc.

Dự luật H.R 7982 được công khai trên trang Congress.gov

Hiện tại, việc Mỹ có thông qua dự luật H.R 7982 hay không vẫn còn là câu hỏi ngõ cần thời gian. Tuy nhiên, hành động đưa ra dự luật này đủ để thấy lập trường cứng rắn của Mỹ đối với những hành động ngang ngược, vô pháp của Trung Quốc tại Biển Đông.

Bảo Trâm (Tổng hợp Congress.gov)

Bài mới
Đọc nhiều