+
Aa
-
like
comment

Mỹ đưa bằng chứng, tố cáo Trung Quốc cố xâm chiếm chủ quyền biển bằng tàu cá

Bảo Trâm - 22/09/2020 07:32

Tối 21/9, trang South China Morning Post vừa có bài viết công bố bản báo cáo của lực lượng Hải quân Mỹ. Bản báo cáo đã lên án gay gắt hành động sử dụng chiến thuật gây hấn và đánh bắt cá trái phép của đội tàu cá có vũ trang của Trung Quốc tại Biển Đông.

Lực lược Hải quân Mỹ đồng thời khẳng định đây chính là kế hoạch hành động của Trung Quốc nhằm ép buộc các nước trong khu vực ủng hộ chiến lược hàng hải dài hạn của quốc gia này.

Theo báo cáo mà SCMP cung cấp, Trung Quốc đã cố tình sử dụng đội tàu cá có vũ trang như lực lượng dân quân biển, với số lượng ước tính hơn 3.000 tàu, đang thực hiện các hành vi gây hấn như ép buộc và xua đuổi ngư dân của nhiều nước khỏi ngư trường truyền thống.

Theo thống kê năm 2019 của Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA), tàu cá Trung Quốc đã thực hiện nhiều vụ khai thác hải sản bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế của những nước ven biển trên khắp thế giới, từ phía Tây và Trung Thái Bình Dương đến bờ biển châu Phi và Nam Mỹ.

Hàng trăm tàu cá ra khơi xuống Biển Đông đánh bắt cá trái phép thời gian gần đây

Báo cáo cũng cho biết thêm kế hoạch của Hải quân Mỹ trong việc tăng cường hoạt động chống lại đội tàu đánh cá xa bờ của Trung Quốc, ước tính có gần 17.000 tàu. Trong số đó, hơn 12.000 tàu cá Trung Quốc hoạt động trong các vùng biển không thuộc chủ quyền của Trung Quốc.

Đồng thời bản báo cáo cũng nhấn mạnh rằng lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ sẽ bằng mọi cách làm sáng tỏ hoạt động của những kẻ vi phạm trật tự dựa trên quy tắc quốc tế. Các quốc gia vô trách nhiệm nhắm mắt làm ngơ trước việc đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và thiếu kiểm soát sẽ bóp méo thị trường, thách thức an ninh và thịnh vượng, đồng thời gây bất ổn trên toàn cầu.

Việc công bố bản báo cáo trên cho thấy lực lượng tuần duyên Mỹ đang thể hiện lập trường ngày càng cứng rắn đối với Trung Quốc.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ đã không ít lần kêu gọi cộng đồng quốc tế chú ý đến lực lượng dân quân biển trong báo cáo sức mạnh quân sự Trung Quốc. Từ đó ghi nhận được Trung Quốc đang sử dụng các đội tàu cá để xâm lấn các vùng biển nhằm thực thi yêu sách chủ quyền phi lý. Nhờ sự hậu thuẫn của lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc, các tàu mạnh tay trong việc đánh bắt xa bờ tại các vùng biển, trong đó có Biển Đông.

Nghiên cứu gần đây cho thấy Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ rất nhiều cho hoạt động đánh bắt, chẳng hạn như miễn thuế, hỗ trợ tiền mua nhiên liệu, tổng cộng khoảng 16,6 tỷ đô la Mỹ/năm.

Theo Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO), Trung Quốc chiếm khoảng 15% sản lượng đánh bắt trên toàn thế giới vào năm 2018. Bên cạnh đó, sự thiếu minh bạch của Trung Quốc trong việc cung cấp số lượng hải sản đánh bắt đang gặp nhiều chỉ trích của cộng đồng quốc tế. Đáng lo ngại là nhiều tàu cá Trung Quốc là tàu lưới kéo. Loại tàu này bị cấm trong lãnh hải của Trung Quốc và là loại tàu gây hại nặng nề đến hệ sinh thái biển.

Bảo Trâm (Lược dịch theo SCMP)

Bài mới
Đọc nhiều