+
Aa
-
like
comment

Mỹ đưa 3.000 quân tới sát Nga, kêu gọi công dân rời Ukraine trong 24 giờ

12/02/2022 08:37

Lầu Năm Góc đưa 3.000 quân tới Ba Lan, trong khi các quan chức Mỹ kêu gọi người dân rời Ukraine trong 24 giờ giữa lúc căng thẳng leo thang với Nga.

Mỹ đưa 3.000 quân tới sát Nga, kêu gọi công dân rời Ukraine trong 24 giờ - 1
 Các binh sĩ NATO tập trận (Ảnh: AFP).

Một quan chức quốc phòng cấp cao ngày 11/2 cho biết Lầu Năm Góc sẽ đưa thêm 3.000 binh sĩ tới Ba Lan để hội quân cùng 1.700 binh sĩ đang tập trung ở đó. Động thái này nhằm thể hiện cam kết của Mỹ với các đồng minh NATO trong bối cảnh có nhiều lo ngại nguy cơ Nga “động binh” với Ukraine.

Theo quan chức quốc phòng, các binh sĩ dự kiến sẽ rời căn cứ đồn trú tại Fort Bragg, Bắc Carolina, Mỹ trong vài ngày tới và đến Ba Lan vào đầu tuần sau. Đây là một phần của lực lượng bộ binh thuộc Sư đoàn Dù 82.

Nhiệm vụ của các binh sĩ Mỹ là huấn luyện và cung cấp khả năng răn đe nhưng không tham chiến ở Ukraine.

Nga đã lên tiếng chỉ trích kế hoạch chuyển quân của Mỹ tới Ba Lan. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng “sự cuồng loạn của Nhà Trắng đang lộ rõ hơn bao giờ hết”, đồng thời cho rằng Mỹ “đang cần một cuộc chiến”.

Bà Zakharova nói rằng “các hành động khiêu khích, các thông tin sai lệch và những lời đe dọa” được Mỹ và các đồng minh coi là cách ưu tiên để giải quyết các vấn đề của mình.

Trong những tháng gần đây, các nước phương Tây cáo buộc Nga có kế hoạch tấn công Ukraine, bằng chứng là việc Nga tập trung lực lượng quân sự quy mô lớn ở gần biên giới Ukraine. Bất chấp sự phủ nhận của Moscow, Mỹ và các đồng minh NATO vẫn tiếp tục tăng cường hiện diện quân sự ở Đông Âu.

Tuy nhiên, một quan chức Lầu Năm Góc nhấn mạnh những binh sĩ được đưa tới Ba Lan chỉ nhằm bảo vệ các đồng minh NATO và không đi qua biên giới Ukraine.

Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan ngày 11/2 cho biết Nga hiện có đủ lực lượng để tiến hành một chiến dịch quân sự lớn nhằm vào Ukraine và cuộc tấn công này có thể bắt đầu vào “bất kỳ ngày nào”.

Ông Sullivan kêu gọi người dân Mỹ rời khỏi Ukraine trong vòng 24-48 giờ tới. Quan chức Nhà Trắng cho biết một cuộc động binh của Nga có thể bắt đầu bằng một cuộc không kích, khi đó người Mỹ sẽ gặp khó khăn trong việc rời khỏi Ukraine.

Tổng thống Joe Biden ngày 10/2 kêu gọi người Mỹ ở Ukraine rời đi ngay lập tức do lo ngại căng thẳng với Nga. Giới chuyên gia nhận định đây được xem là tín hiệu cho thấy xung đột có thể sắp xảy ra.

Ông Sullivan cho biết tình báo Mỹ tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể phát lệnh hành động quân sự trước khi kết thúc Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh vào ngày 20/2 và một cuộc tấn công nhanh chóng vào thủ đô Kiev của Ukraine là một khả năng có thể xảy ra.

Trước đó Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói sau cuộc gặp với những người đồng cấp trong nhóm Bộ Tứ (gồm Australia, Ấn Độ, Nhật Bản và Mỹ) ở Melbourne hôm 11/2 rằng: “Chúng ta đang ở trong giai đoạn mà một cuộc tấn công có thể nổ ra bất cứ lúc nào, và phải nói rõ là bao gồm cả trong thời gian diễn ra Thế vận hội”.

Phát biểu của ông Sullivan được đưa ra sau khi Tổng thống Joe Biden có cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo từ Phòng Tình huống của Nhà Trắng và tìm kiếm sự thống nhất đồng minh trong bối cảnh đối mặt với tình hình xấu đi.

Bất chấp những cảnh báo của phương Tây, Nga khẳng định không có kế hoạch tấn công Ukraine và việc Moscow điều động lực lượng trong phạm vi lãnh thổ là hoàn toàn bình thường. Tổng thống Nga Vladimir Putin thừa nhận căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Nga và phương Tây, nhưng khẳng định chính phủ của ông vẫn đang “nỗ lực bền bỉ” để “đảm bảo sự ổn định chiến lược và đối phó với các mối đe dọa và thách thức đang nổi lên”.

Hạnh Nhân

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều