+
Aa
-
like
comment

Mỹ “dự trữ hàng vạn viên đạn ở thủ đô” đề phòng bạo loạn

12/06/2020 16:05

Quân đội Mỹ được cho là đã dự trữ hàng vạn viên đạn ở thủ đô Washington để sẵn sàng ứng phó trong trường hợp các cuộc biểu tình sắc tộc trở thành bạo loạn, New York Times đưa tin.

Theo New York Times, các quan chức Lầu Năm Góc và Vệ binh Quốc gia Mỹ đã tổ chức một cuộc họp trực tuyến với tất cả tư lệnh lực lượng vệ binh ở các bang hôm 1/6 ngay sau các cuộc đụng độ giữa cảnh sát với người biểu tình sau cái chết của công dân da màu George Floyd. Cuộc họp này nhằm thảo luận thời gian và số lượng binh sĩ mà Vệ binh Quốc gia có thể điều đến thủ đô Washington.

Mỹ “dự trữ hàng vạn viên đạn ở thủ đô” đề phòng bạo loạn - 1
Vệ binh Quốc gia trên đường phố ở Washington. (Ảnh: AFP)

Các bang do đảng Cộng hòa kiểm soát như Utah, South Carolina, Tennessee, West Virginia nhanh chóng đồng ý hỗ trợ lực lượng, trong khi các đơn vị Vệ binh Quốc gia ở các bang khác cung cấp vũ khí, đạn dược.

“Hàng vạn viên đạn dùng cho súng trường và súng lục đã được dự trữ ở kho quân dụng ở Washington và được chia thành từng lô có ghi rõ nguồn gốc từ bang nào và sẵn sàng sử dụng trong trường hợp khẩn cấp”, New York Times cho biết.

Cũng theo nguồn tin của New York Times, một số tư lệnh Vệ binh Quốc gia tỏ ra lo ngại về việc điều lực lượng đến Washington khi sứ mệnh không rõ ràng. Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley và Bộ trưởng Lục quân Mỹ Ryan McCarthy được cho là đã cảnh báo Vệ binh Quốc gia rằng nếu họ không thể ngăn chặn biểu tình bạo lực, Tổng thống có thể sẽ ra lệnh triển khai Sư đoàn lính dù 82 để can thiệp.

Hiện Nhà Trắng, Lầu Năm Góc chưa bình luận về các thông tin trên.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump hứng không ít chỉ trích vì cách ứng phó biểu tình. Người đứng đầu chính phủ và cũng là Tổng tư lệnh quân đội Mỹ nhiều lần cảnh báo sẽ điều động quân đội để ngăn chặn làn sóng biểu tình bạo lực.

Nhà Trắng được ví như “pháo đài” với các biện pháp tăng cường an ninh trong bối cảnh làn sóng biểu tình lan ra khắp nước Mỹ sau vụ việc công dân da màu Floyd bị cảnh sát bang Minnesota ghì cổ đến chết hôm 25/5. Tuy nhiên, Tổng thống Trump cuối tuần trước bất ngờ cho biết ông đã lệnh rút Vệ binh Quốc gia khỏi thủ đô.

Minh Phương/DT

Bài mới
Đọc nhiều