+
Aa
-
like
comment

Mỹ đối mặt mối đe dọa “vô cùng khủng khiếp” trong năm 2023

Tuệ Ngô - 31/01/2023 14:43

“Tôi tin rằng năm 2023 sẽ khó khăn”, một nông dân chăn nuôi bò sữa thế hệ thứ tư đã cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng mất an ninh lương thực của Mỹ có thể trở nên tồi tệ hơn trong năm mới trong bối cảnh hạn hán lan rộng, chuỗi cung ứng thiếu hụt và lãi suất cao.

Trang Daily Mail trích dữ liệu của Bộ Lao động cho thấy giá lương thực đã tăng nhanh hơn tốc độ lạm phát, với giá lương thực tăng 10,6% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm 2021, trong khi lạm phát chung đạt 7,1%.

Sự khác biệt rõ rệt nhất là ở giá trứng, đã tăng hơn 30% trong năm nay do dịch cúm gia cầm tàn khốc đã giết chết 40 triệu con gà mái.

Stephanie Nash, một nông dân và người ủng hộ nông nghiệp ở Tennessee, Hoa Kỳ nói với FOX News: “Tôi chắc chắn rằng chúng ta có mối đe dọa về an ninh lương thực.”

Giờ đây, với tình trạng thiếu phân bón và nhiên liệu đang diễn ra, thời tiết khắc nghiệt trên khắp Hoa Kỳ và lãi suất tăng cao, Nash cho biết tình hình có thể chỉ trở nên tồi tệ hơn.

“Năm 2022 là một năm thực sự khó khăn, tôi tin rằng năm 2023 cũng sẽ như vậy,” Nash nhấn mạnh.

Lãi suất “siết chặt”

Thực tế, những người nông dân đang gặp khó khăn này đang bị siết chặt bởi lãi suất tăng khi Cục Dự trữ Liên bang tìm cách tránh suy thoái. Theo Reuters, hầu hết nông dân Mỹ đều vay các khoản vay ngắn hạn với lãi suất thay đổi hàng năm để thanh toán mọi thứ từ hạt giống, phân bón đến vật nuôi và máy móc.

Dữ liệu của Cục Thống kê Lao động cho thấy giá thực phẩm đã vượt xa tốc độ lạm phát.

Các khoản vay này đưa ra mức lãi suất thấp hơn, nhưng khiến người vay có nguy cơ phải trả chi phí cao hơn nếu lãi suất tăng – điều mà Cục Dự trữ Liên bang đã nhất quán bỏ phiếu thực hiện trong vài tháng qua.

Lần tăng gần đây nhất vào ngày 14/12 đã nâng lãi suất chuẩn của Fed lên nửa điểm phần trăm, gấp đôi mức mà cơ quan này thường ấn định nhưng gần như không lớn bằng bốn lần tăng lãi suất gần đây nhất mà cơ quan này đã thực hiện, đều là 3/4 điểm phần trăm.

Trong khi đó, lãi suất cho vay của ngân hàng trung ương dao động từ 4 đến 4,5%. Đây là mức cao nhất trong 15 năm.

Tuy nhiên, lãi suất cho máy móc thiết bị nông nghiệp thậm chí còn tăng cao hơn, với Reuters báo cáo rằng lãi suất tại John Deere, 7,8% tại CNH Industrial, 8,14% tại AGCO và 8,24% tại Ag Direct – đều là những tập đoàn nông nghiệp ở Mỹ. Trong khi đó, mức trung bình của ngành vẫn ở mức 5,86%.

Do đó, theo báo cáo của Reuters, quy mô trung bình của các khoản vay ngân hàng để vận hành một trang trại đã tăng lên mức cao nhất trong gần 5 thập kỷ, trong khi lãi suất trung bình cho nông dân ở mức cao nhất kể từ năm 2019. Và với tình trạng hạn hán lan rộng ảnh hưởng đến số lượng cây trồng mà nông dân có thể trồng, nông dân đang phải vật lộn để theo kịp các khoản nợ này.

Tổng chi phí lãi vay của ngành nông nghiệp – chi phí nợ mang theo – dự kiến ​​sẽ đạt 26,5 tỷ USD vào cuối năm nay, cao hơn gần 32% so với năm ngoái và cao nhất kể từ năm 1990 khi được điều chỉnh theo lạm phát.

Lạm phát so với cùng kỳ năm ngoái đã tăng lên 7,1% trong tháng 11, sau khi đạt mức cao 9,1% trong tháng 6

Lương thực bị tàn phá

Giờ đây, nông dân phải đưa ra quyết định rằng họ có giảm mùa màng và gia súc hay không khi cố gắng trả các khoản vay lớn hơn này, trong khi nhiều nông dân đã buộc phải bán gia súc của họ và thậm chí giết chết một số cây trồng hiện có của họ trong bối cảnh hạn hán đang diễn ra.

Vào tháng 8, Liên đoàn Văn phòng Trang trại Hoa Kỳ đã báo cáo rằng 37% nông dân từ Great Plains đến California đã tiêu hủy những cây trồng không đạt đến độ chín – tăng 13% so với năm ngoái.

Các điều kiện hạn hán đang diễn ra tiếp tục ảnh hưởng đến số lượng cây trồng mà nông dân ở Hoa Kỳ có thể sản xuất, với hơn một nửa lục địa Hoa Kỳ vẫn đang trải qua các điều kiện hạn hán

Ngoài ra, 1/3 nông dân cũng cho biết đã phá hủy hoặc loại bỏ cây ăn quả và các loại cây trồng nhiều năm khác, tăng từ 17% của năm trước, trong khi hai phần ba số người được hỏi cho biết đã bán bớt một phần đàn gia súc của họ. Một chủ trang trại, có đàn gia súc giảm 50% ở Texas, cho biết: “Chúng tôi đã bán một nửa đàn của mình và có thể không đủ khả năng nuôi số còn lại”.

Ngoài ra ở New Mexico và Oregon, đàn gia súc giảm lần lượt là 43% và 41% khi hạn hán đang diễn ra và sự kiện cực đoan này đang tiếp tục tàn phá Hoa Kỳ với 53,2% trong số 48 tiểu bang tính đến ngày 27/12.

Zippy Duvall, chủ tịch của Liên đoàn Văn phòng Trang trại nói với CNN vào thời điểm người Mỹ có thể cảm thấy tác động của đợt hạn hán này trong nhiều năm tới.

Ông giải thích rằng người tiêu dùng Mỹ giờ đây thậm chí sẽ phải chi tiêu nhiều hơn cho một số loại thịt và cây trồng nhất định khi họ cân nhắc “phụ thuộc một phần vào nguồn cung nước ngoài hoặc thu hẹp sự đa dạng của các mặt hàng họ mua tại cửa hàng,” theo Daily Mail.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều