+
Aa
-
like
comment

Mỹ đối diện “đê” nợ sắp vỡ

Tuệ Ngô - 04/07/2023 19:37

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ tiếp tục nâng lãi suất để kiềm chế lạm phát và điều này có thể đưa nhiều doanh nghiệp Mỹ đối mặt với nguy cơ vỡ nợ.

Cửa hàng Bed Bath & Beyond thông báo sẽ đóng cửa tại Mỹ vào cuối tháng 4 năm nay

“Đê” nợ sắp vỡ

Trong tháng 5, tỷ lệ doanh nghiệp vỡ nợ tại Mỹ đã tăng lên mức cao. Điều này cho thấy các công ty Mỹ đang gặp khó khăn vì lãi suất tăng cao và triển vọng kinh tế không ổn định. Tính từ đầu năm đến nay, Mỹ đã ghi nhận 41 trường hợp doanh nghiệp vỡ nợ, gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022.

Trong tuần trước, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã cảnh báo sẽ có thêm nhiều đợt tăng lãi suất nữa cho đến khi lạm phát giảm đi.

Giới chuyên gia cho rằng, việc lãi suất tăng cao là nguyên nhân chính dẫn đến tình hình khó khăn của doanh nghiệp hiện nay. Nhiều công ty đang cần thanh khoản hoặc cần tái cấp vốn để giải quyết nợ hiện tại và sẽ phải đối mặt với chi phí nợ mới tăng lên.

“Theo hiện tại, vốn trở nên đắt đỏ hơn rất nhiều”, Mohsin Meghji, đối tác sáng lập của công ty tư vấn và tái cơ cấu M3 Partners, nhận xét. “Hãy nhìn vào chi phí nợ. Trong suốt 15 năm qua, bạn có thể vay vốn với mức lãi suất trung bình từ 4% đến 6% vào bất kỳ thời điểm nào. Nhưng hiện nay, chi phí vay đã tăng từ 9% lên 13%”, ông Meghji giải thích.

Cho đến ngày 22/6, Mỹ đã ghi nhận 324 doanh nghiệp đã nộp đơn phá sản, gần bằng con số 374 trong năm 2022.

CEO của Amazon Andy Jassy thông báo sẽ sa thải 18.000 nhân viên, được cho là đợt sa thải lớn nhất của một công ty công nghệ trong thời gian qua.

Envision Healthcare, một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ y tế khẩn cấp, đã trở thành vụ vỡ nợ lớn nhất trong tháng 5. Doanh nghiệp này đã phải đối mặt với khoản nợ hơn 7 tỷ USD khi nộp đơn xin phá sản.

Theo dữ liệu từ S&P Global Market Intelligence, nhiều tên tuổi lớn đã ghi danh trong danh sách các vụ phá sản này, bao gồm công ty An ninh gia đình Monitronics International, ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB), chuỗi bán lẻ Bed Bath & Beyond và chủ sở hữu mạng lưới thể thao Diamond Sports.

“Trong nhiều trường hợp, việc xử lý các vụ vỡ nợ có thể mất hàng tháng. Tỷ lệ vỡ nợ là một chỉ số muộn về tình trạng căng thẳng của nền kinh tế”, chuyên gia tại ngân hàng đầu tư Solomon Partners, Tero Janne chia sẻ.

Vỡ nợ toàn cầu tăng cao

Nền kinh tế toàn cầu sẽ phải hứng chịu nhiều tác động nếu Mỹ vỡ nợ.

Moody’s dự báo tỷ lệ vỡ nợ toàn cầu sẽ gia tăng lên 4,6% vào cuối năm nay, vượt cao hơn so với mức trung bình của những năm trước là 4,1%. Dự báo này cũng cho biết tỷ lệ vỡ nợ sẽ tiếp tục tăng lên 5% vào tháng 4 năm sau, sau đó sẽ có xu hướng giảm dần.

Ông Mark Hootnick, chuyên gia tại Solomon Partners, cho rằng trong thời gian tới, có khả năng số lượng các vụ vỡ nợ sẽ tăng lên do điều kiện tín dụng được siết chặt hơn.

“Bùng nổ vỡ nợ không tập trung ở bất kỳ lĩnh vực cụ thể nào. Thay vào đó, chúng xảy ra rải rác trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Điều này phụ thuộc vào mức đòn bẩy và khả năng thanh toán,” bà Sharon Ou, Phó Chủ tịch Moody’s, nhận định.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều nguyên nhân khác đằng sau các vụ vỡ nợ. Ngoài gánh nặng của nợ vay tích tụ, việc Envision phá sản còn liên quan đến các vấn đề chăm sóc sức khỏe gốc từ đại dịch Covid-19. Bed Bath & Beyond cũng chịu ảnh hưởng do sở hữu một số lượng lớn cửa hàng truyền thống trong khi nhiều khách hàng chọn mua sắm trực tuyến.

Tương tự, mạng lưới Diamond Sports cũng đệ đơn phá sản do người tiêu dùng có xu hướng ưa thích các gói truyền hình cáp hơn trong thời gian đại dịch.

“Tuy nhiên, chúng ta đều hiểu rõ rằng các công ty đang phải đối mặt với những rủi ro hiện nay. Đó là tăng trưởng kinh tế yếu, lãi suất và lạm phát tăng cao,” bà Sharon Ou nhận định. “Các ngành có tính chu kỳ như hàng tiêu dùng sẽ chịu ảnh hưởng nếu người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu,” chuyên gia cũng lưu ý thêm.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều