+
Aa
-
like
comment

Mỹ định không công nhận ông Putin là tổng thống Nga sau năm 2024

20/11/2021 19:34

Tờ DW mới đây đưa tin, một dự thảo nghị quyết đã được trình lên quốc hội Mỹ để “phản đối các sửa đổi hiến pháp có lợi hoặc kéo dài nhiệm kỳ của những người đương nhiệm”.

 

Cụ thể, Đảng viên Đảng Dân chủ Steve Cohen và Đảng viên Đảng Cộng hòa Joe Wilson đã đệ trình lên Hạ viện Quốc hội Mỹ dự thảo nghị quyết về việc không công nhận ông Vladimir Putin là Tổng thống Nga sau năm 2024.

Các nghị sĩ nêu trên lí giải lý do tại sao “Mỹ nên phủ nhận mọi nỗ lực của Tổng thống Liên bang Nga, Vladimir Putin, trong việc tiếp tục giữ chức tổng thống sau ngày 7/5/2024”.

Dự luật cho rằng Nga, với tư cách là thành viên của Liên Hợp Quốc, OSCE và Hội đồng Châu Âu, bị ràng buộc bởi các nghĩa vụ quốc tế về quyền con người và pháp quyền. Hơn nữa, khoản 3 Điều 81 của Hiến pháp Liên bang Nga, được thông qua vào tháng 12/1993, chỉ rõ rằng “một người không thể giữ chức vụ Tổng thống Liên bang Nga quá hai nhiệm kỳ liên tiếp”.

Dự luật nói rằng cuộc bỏ phiếu về việc sửa đổi Hiến pháp Liên bang Nga – mà qua đó cho phép ông Putin “tính lại từ đầu” nhiệm kỳ tổng thống và tiếp tục nhậm chức sau ngày 7/5/2024, khi ông mãn nhiệm – không thể được coi là hợp pháp.

Nhóm nghị sĩ Mỹ cáo buộc tình trạng “bỏ phiếu trên ghế công viên, trong thùng xe hơi và xe đẩy hàng”, cho rằng đã có báo cáo về tình trạng gian lận phiếu bầu hoặc nhiều ứng viên của phe đối lập Nga đã bị công khai tước đi cơ hội lên tiếng phản đối. Trong khi đó, quan sát viên quốc tế từ OSCE và Hội đồng Châu Âu cũng bị từ chối quyền theo dõi.

Nga đe dọa cắt đứt quan hệ với Mỹ

Nghị quyết về việc “Mỹ phản đối các sửa đổi hiến pháp có lợi hoặc kéo dài nhiệm kỳ của những người đương nhiệm, đặc biệt là trong những trường hợp không có sẵn các điều kiện cần thiết cho các quá trình dân chủ tự do và công bằng” nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng nên khả năng được thông qua là rất cao.

Moscow đã phản ứng gay gắt trước sáng kiến của các nghị sĩ Mỹ. Vladimir Dzhabarov, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban các vấn đề quốc tế của Hội đồng Liên bang Nga, gọi dự thảo được đề xuất là “điên rồ và không bình thường”. Ông nói: “Nếu nghị quyết được thông qua, nó sẽ dẫn đến sự rạn nứt trong quan hệ giữa Nga và Mỹ”.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều