+
Aa
-
like
comment

Mỹ điều oanh tạc cơ B-1 đến Biển Đông, tập trận ở biển Hoa Đông

Ngọc Hoàng - 20/05/2020 11:03

Không quân Mỹ điều các oanh tạc cơ B-1 bay đến Biển Đông sau vài ngày huấn luyện ở đảo Guam.

Oanh tạc cơ B-1 của Mỹ được điều đến hoạt động ở Biển Đông /// PACAF
Oanh tạc cơ B-1 của Mỹ được điều đến hoạt động ở Biển Đông

Lực lượng Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương (PACAF) ngày 19.5 cho biết đã điều các oanh tạc cơ B-1 thực thi nhiệm vụ ở Biển Đông, vài ngày sau khi huấn luyện với hải quân gần Hawaii.

Nhiệm vụ này thể hiện “khả năng đáng tin cậy của Không quân Mỹ trước môi trường an ninh đa dạng và khó lường”, PACAF viết trên Twitter.

Mỹ điều oanh tạc cơ B-1 đến Biển Đông, tập trận ở biển Hoa Đông - ảnh 1
Oanh tạc cơ B-1 của Không quân Mỹ trên đảo Guam

Trước đó vào ngày 1.5, Không quân Mỹ điều 4 oanh tạc cơ B-1 cùng khoảng 200 quân nhân từ bang Texas đến đảo Guam để tham gia huấn luyện và hoạt động với đồng minh và đối tác nhằm củng cố “trật tự quốc tế dựa trên luật pháp” ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Mỹ điều oanh tạc cơ B-1 đến Biển Đông, tập trận ở biển Hoa Đông - ảnh 2
Các tàu chiến Mỹ tập trận tại biển Hoa Đông

Trong diễn biến liên quan, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (USPACOM) ngày 20.5 cho hay các tàu chiến Mỹ đã tập trận tại biển Hoa Đông.

Theo đó, tham gia tập trận có các tàu quét mìn lớp Avenger gồm USS Patriot, USS Pioneer và USS Chief, USPACOM viết trên Twitter nhưng không nói rõ thời điểm tập trận.

Mỹ điều oanh tạc cơ B-1 đến Biển Đông, tập trận ở biển Hoa Đông - ảnh 3
USS Pioneer nằm trong 3 tàu dò mìn tham gia tập trận.

Các động thái trên diễn ra sau khi Trung Quốc bắt đầu tiến hành tập trận kéo dài bất thường tại Hoàng Hải, được cho là nhằm bù lại thời gian diễn tập bị hoãn do đại dịch Covid-19.

Tờ South China Morning Post dẫn nguồn từ Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc cho hay một khu vực biển ngoài khơi thị trấn Đường Sơn (tỉnh Hà Bắc) sẽ phong tỏa tàu thuyền từ ngày 14.5-31-7 để diễn tập quân sự.

Trong diễn biến liên quan, một quan chức Hải quân Mỹ cho hay tàu sân bay USS Theodore Roosevelt dự kiến sẽ ra khơi trong tuần này sau thời gian neo đậu tại đảo Guam vì nhiều thủy thủ mắc Covid-19.

Mỹ điều oanh tạc cơ B-1 đến Biển Đông, tập trận ở biển Hoa Đông - ảnh 4
Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt sắp ra khơi sau thời gian ở Guam

Đài CNN dẫn lời chuẩn đô đốc Bruce Gillingham cho biết tàu đang trong tình trạng “sẵn sàng về y tế” để hoạt động trở lại tại Thái Bình Dương. Trước đó, tàu này hơn 1.000 trong số gần 4.900 thủ thủy mắc Covid-19. Phần lớn thủy thủ đã trở lại nhận nhiệm vụ sau thời gian cách ly và tàu đã diễn tập khả năng sẵn sàng của một số hệ thống trọng yếu.

USS Theodore Roosevelt thuộc Hạm đội 7 và từng tham gia các nhiệm vụ đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông.

Ngọc Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều