+
Aa
-
like
comment

Mỹ điều hàng trăm binh sĩ áp sát biên giới Belarus tập trận

07/09/2020 08:18

Các binh sĩ Mỹ sẽ tham gia một loạt các cuộc tập trận gần biên giới với Belarus.

Mỹ điều hàng trăm binh sĩ áp sát biên giới Belarus tập trận - Ảnh 1.

Vài trăm binh sĩ Mỹ đã bắt đầu đến Lithuania – thành viên NATO hôm thứ Bảy 5/9 để tập trận gần biên giới với Belarus, nơi căng thẳng đang gia tăng liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi.

Các quan chức Lithuania cho biết việc triển khai trên “không liên quan đến bất kỳ sự kiện nào trong khu vực”.

Theo phóng viên ảnh của AFP, hơn một chục xe tăng Abrams đã vượt qua biên giới Lithuania từ Ba Lan vào chiều thứ Bảy.

Việc triển khai, kéo dài đến tháng 11, được “lên kế hoạch trước và không liên quan đến bất kỳ sự kiện nào trong khu vực. Việc tập trận cũng hoàn toàn mang tính tự vệ, không nhằm răn đe hay nhắm vào bất kỳ quốc gia nào khác, gồm cả Belarus”, một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Lithuania cho biết.

Trong khi đó, hãng thông tấn Interfax hôm 2/9 cũng dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, nước này chuẩn bị điều quân đội sang Belarus để tham gia cuộc tập trận chung Slavic Brotherhood 2020 ở TP Brest vào cuối tháng này.

Năm ngoái, cuộc tập trận Slavic Brotherhood diễn ra trong hai tuần tại Serbia với hơn 600 binh sĩ cùng hàng chục khí tài quân sự.

Những động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ở Belarus đang leo thang với các cuộc biểu tình nổ ra sau khi kết quả bầu cử tổng thống hôm 9/8 cho thấy đương kim Tổng thống Alexander Lukashenko, người đã nắm quyền 26 năm giành chiến thắng với hơn 80% phiếu bầu. Phe đối lập và phương Tây cáo buộc cuộc bầu cử bị gian lận.

Sau khi biểu tình nổ ra, không như Nga ủng hộ Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, Liên minh châu Âu (EU) đã từ chối công nhận kết quả cuộc bầu cử và tuần này đã thống nhất áp lệnh trừng phạt vào khoảng 20 quan chức Belarus mà họ coi là chịu trách nhiệm cho cuộc đàn áp sau bầu cử.

Tương tự như EU, Mỹ đã phát tín hiệu ủng hộ đại diện của phe đối lập Belarus – bà Svetlana Tikhanovskaya, người giành được 10,12% phiếu bầu trong cuộc bầu cử hôm 9/8.

Hôm 24/8, tại thủ đô Vilnius (Lithuania), bà Tikhanovskaya đã gặp Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun để thảo luận về việc “củng cố nền dân chủ và nhân quyền tại Belarus”.

Minh Nhật/DV

Bài mới
Đọc nhiều