+
Aa
-
like
comment

Mỹ điều 4 ‘pháo đài bay’ B-52 đến Anh giữa lúc căng thẳng

11/02/2022 09:37

Ít nhất 4 oanh tạc cơ B-52 của Mỹ đã được điều động đến căn cứ tại Anh trong bối cảnh căng thẳng tại châu Âu tăng cao.

Theo trang Airlive.net, một máy bay vận tải quân sự C5 Galaxy đã hạ cánh tại Anh vào sáng 10.2 với phi đội và hàng tiếp tế của Mỹ. Sau đó, 4 oanh tạc cơ B-52 cất cánh từ căn cứ không quân Minot ở bang Bắc Dakota (Mỹ), tiếp nhiên liệu tại tỉnh bang Nova Scotia của Canada trước khi bay qua Đại Tây Dương.

Mỹ điều 4 'pháo đài bay' B-52 đến Anh - ảnh 1
Hai máy bay Typhoon của Anh và hai oanh tạc cơ B-52. 

Daily Mail đưa tin các “pháo đài bay” này đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Faiford tại hạt Gloucestershire. Ngoài ra, Mỹ còn triển khai tại đây một máy bay do thám U-2.

Không quân Mỹ thông báo các oanh tạc cơ B-52 cùng lực lượng Mỹ được triển khai đến Faiford nhằm thực hiện sứ mệnh Lực lượng chuyên trách oanh tạc cơ thường kỳ đã được lên kế hoạch từ lâu của các bộ chỉ huy Mỹ.

Trên đường đến, các oanh tạc cơ kết hợp cùng máy bay chiến đấu của Anh và Bồ Đào Nha thực hiện một nhiệm vụ tuần tra trên không của NATO.

Việc kết hợp với các đồng minh được cho là giúp cải thiện sự hợp tác và năng lực hoạt động chung. “Từ năm 2018, các đợt luân phiên triển khai oanh tạc cơ đến châu Âu duy trì sự sẵn sàng của chúng tôi nhằm thực hiện nhiều nhiệm vụ trên khắp 2 lục địa, đảm bảo hòa bình thông qua sự răn đe”, không quân Mỹ thông báo.

Chỉ huy không quân Mỹ tại châu Âu Jeff Harrigan nói rằng với sự biến đổi trong môi trường an ninh toàn cầu, sự đoàn kết trong những nỗ lực của Mỹ cùng đồng minh và đối tác là điều thiết yếu, theo iTV News.

Cùng ngày, các chiến đấu cơ F-15 của Mỹ đóng trú tại Anh cũng đã hạ cánh xuống căn cứ tại Ba Lan để thực hiện sứ mệnh tuần tra của NATO tại sườn đông của khối này, theo The Hill.

Việc điều động oanh tạc cơ B-52 và luân chuyển chiến đấu cơ của Mỹ diễn ra giữa thời điểm tình trạng căng thẳng giữa phương Tây và Nga dâng cao. Phương Tây cáo buộc Nga triển khai lượng lớn binh lực gần biên giới Ukraine để chuẩn bị cho một cuộc tấn công trong khi Moscow bác bỏ và tố cáo phương Tây tạo cớ để đưa quân đến gần Nga.

(Theo The Hill)

Bài mới
Đọc nhiều