+
Aa
-
like
comment

Mỹ – Đài Loan thảo luận vũ khí nào tốt nhất để bảo vệ hòn đảo

06/10/2020 07:38

Đài Loan sẽ cung cấp cho Mỹ danh sách những vũ khí mà hòn đảo xem là cấp bách cho an ninh của mình trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Trung Quốc.

Các quan chức và chuyên gia quân sự của Đài Loan và Mỹ gặp nhau thông qua một hội nghị trực tuyến nhằm thảo luận về việc vũ khí nào sẽ tốt nhất để bảo vệ vùng lãnh thổ này trong bối cảnh căng thẳng dâng cao với Trung Quốc, theo hãng tin Sputnik.

Mỹ - Đài Loan thảo luận vũ khí nào tốt nhất để bảo vệ hòn đảo - ảnh 1
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phê duyệt bảy thỏa thuận vũ khí lớn cho Đài Loan với tổng trị giá 13,2 tỉ USD. Ảnh: BANGKOK POST

Cụ thể, tại Hội nghị Công nghiệp Quốc phòng Mỹ – Đài Loan năm 2020 diễn ra vào ngày 5-10, nhân vật quyền lực số 2 tại Cơ quan phòng vệ Đài Loan – ông Chang Guan-Chung sẽ cung cấp cho phía Mỹ danh sách những vũ khí mà hòn đảo xem là cấp bách cho an ninh của mình.

Theo Hội đồng Kinh doanh eo biển Đài Loan – đơn vị tổ chức hội nghị, những chủ đề được thảo luận tại cuộc gặp gồm hợp tác quốc phòng của Mỹ với Đài Loan, quy trình mua sắm quốc phòng và nhu cầu phòng vệ và an ninh của Đài Loan.

Hội đồng cho biết thêm họ hy vọng sẽ tạo cơ hội để kết nối với những nước khác làm việc về vấn đề quốc phòng và ninh của Đài Loan.

Theo báo South China Morning Post (SCMP), Hội đồng không tiết lộ ai sẽ đại diện cho Mỹ tại cuộc họp năm nay. Tuy nhiên, nguồn tin của SCMP cho biết đại diện của Mỹ ít nhất nên bao gồm ông James Moriarty – Chủ tịch Viện Mỹ tại Đài Loan, cơ quan được coi là văn phòng đại diện của Mỹ tại Đài Loan.

Năm ngoái, ông David Helvey, phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách vấn đề an ninh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tham dự sự kiện, song không rõ năm nay ông có tham dự sự kiện trực tuyến này hay không.

Kể từ năm 2002, Hội đồng Kinh doanh eo biển Đài Loan hằng năm đều tổ chức Hội nghị Công nghiệp Quốc phòng Mỹ – Đài Loan tại Mỹ. Tuy nhiên, do dịch COVID-19, năm nay, hội đồng sẽ tổ chức sự kiện này theo hình thức trực tuyến với quy mô nhỏ hơn và kéo dài hai ngày.

Đài Loan xem sự kiện giao lưu quân sự bán chính thức này là cực kỳ quan trọng. Theo truyền thống, Đài Loan tận dụng sự kiện này để chuyển danh sách các đề nghị về vũ khí cho phía Mỹ, tìm cách mua các mặt hàng khi căng thẳng leo thang với Trung Quốc.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phê duyệt bảy thỏa thuận vũ khí lớn cho Đài Loan với tổng trị giá 13,2 tỉ USD. Những thỏa thuận vũ khí này gồm cung cấp cho Đài loan hàng chục tiêm kích F-16, xe tăng M1A2T Abrams, tên lửa phòng không Stinger, ngư lôi MK-48 Mod6. Người đứng đầu Cơ quan ngoại giao Đài Loan Joseph Wu tháng trước bày tỏ lòng biết ơn trước sự ủng hộ của Mỹ.

Tuy nhiên, Bắc Kinh xem Đài Loan là một tỉnh ly khai chờ thống nhất và nhiều lần cảnh báo Washington rằng việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Đài Loan là vi phạm chính sách “một Trung Quốc” và là hành vi thù địch.

Căng thẳng gia tăng giữa Đài Loan và Trung Quốc trong hai tháng qua kể từ khi các quan chức cấp cao của Mỹ tới thăm Đài Loan. Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar tới Đài Loan hôm 9-8 và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach thăm vùng lãnh thổ này hôm 17-9.

THIÊN THANH/PL

Bài mới
Đọc nhiều