+
Aa
-
like
comment

Cảnh báo đại thảm họa khi Mỹ đã vượt mốc 100.000 người chết vì COVID-19

Thành Nhân - 28/05/2020 06:49

Nhiều tờ báo lớn của Mỹ đồng loạt chạy dòng tít lớn trên trang chủ, nhấn mạnh cột mốc đau buồn của nước Mỹ: 100.000 người đã chết vì COVID-19 tại xứ cờ hoa. Các chuyên gia y tế, chính trị và xã hội Mỹ miêu tả số ca tử vong do Covid-19 là thảm kịch, lo ngại về diễn biến tiếp theo của dịch.

Cảnh báo đại thảm họa khi Mỹ đã vượt mốc 100.000 người chết vì COVID-19

Dù có sự khác biệt về cách thống kê, truyền thông Mỹ đều đồng ý về thời điểm số người chết vì COVID-19 đã vượt mốc 100.000 là tối 27-5 (giờ Mỹ).

“Một trăm ngàn người đã chết trong vòng chưa đầy 4 tháng”, tờ Washington Post mở đầu bài viết bằng một câu ngắn gọn. Con số này tương đương với dân số của thành phố Edison của bang New Jersey hoặc Kenosha ở Wisconsin và gấp hai lần số người chết do đột quỵ ở Mỹ.

Theo thống kê của Washington Post, tại một số tiểu bang, gần 2/3 số người chết từ 80 tuổi trở lên. Người nghèo da màu chiếm phần lớn các ca tử vong so với người da trắng vốn giàu có. Những quận có đông người da đen chiếm tới 60% số ca tử vong của toàn nước Mỹ, đài CNN công bố.

Nhiều báo lớn của Mỹ: Đã vượt mốc 100.000 người chết vì COVID-19 - Ảnh 1.
Trang chủ của Washington Post đã làm đồ họa với những con số cụ thể khi nước Mỹ chạm cột mốc đáng buồn 100.000 người chết – Ảnh chụp màn hình

Có những nạn nhân trẻ tuổi của COVID-19 đã chấp nhận ra ngoài làm việc để những người thân nằm trong nhóm dễ bị nhiễm bệnh được ở nhà.

Bác sĩ Anthony Fauci, gương mặt hàng đầu trong nhóm chuyên trách chống dịch COVID-19 của Nhà Trắng, cảnh báo cuộc khủng hoảng còn lâu mới kết thúc.

Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe thuộc Đại học Washington đã giảm dự đoán số người chết vì COVID-19 tại Mỹ xuống còn 132.000 vào tháng 8 trong bối cảnh dân Mỹ đã chịu đeo khẩu trang nhiều hơn.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến phản đối việc đeo khẩu trang và việc đeo khẩu trang ngày càng nhuốm màu sắc chính trị.

Ông Joe Biden, đối thủ của Tổng thống Donald Trump, hôm 26-5 đã gọi ông Trump là “thằng ngu” bởi quan điểm đeo khẩu trang là xâm phạm quyền tự do cá nhân được bảo vệ bởi hiến pháp.

Người chết vì nCoV ở Mỹ vượt 100.000 là thảm họa

Người dân Mỹ đổ ra bãi biển ở California ngày 24/5. Ảnh: AP.

“Việc Mỹ ghi nhận ca tử vong do Covid-19 lớn hơn bất cứ nước nào khác là điều đáng buồn và gây lo lắng. Ít người nghĩ đến con số 100.000 này hồi đầu năm”, Tiến sĩ Brandon Brown, Trường Y khoa, Đại học California, Mỹ, nói với VnExpress. Brown cho hay số người chết do nCoV ở Mỹ tính theo tuần hiện cao hơn số người chết do ung thư và bệnh tim.

Cũng bày tỏ lo ngại, Ogbonnaya Omenka, chuyên gia về y tế công cộng, Đại học Butler, Indiana, cho rằng số người chết có thể cao hơn dữ liệu được công bố do các bang áp dụng cách tính khác nhau. Bên cạnh đó, những người thuộc các cộng đồng thiểu số, như người da màu, nhiễm bệnh nhưng không đến viện để khám và qua đời nên không được tính vào tổng ca tử vong.

Theo Joe Wert, giáo sư khoa học chính trị, Đại học đông nam Indiana, Mỹ, giữa tháng 4, ca tử vong do Covid-19 ở Mỹ được dự báo ở mức 60.000 nhưng nó nhanh chóng bị phủ nhận. Các nhà nghiên cứu đưa ra nhiều mô hình dự đoán nhưng cái sau lại thay thế cái trước.

“Không ai biết tình hình dịch bệnh ở Mỹ sẽ ra sao, có bao nhiêu người sẽ nhiễm và qua đời. Số ca tử vong hiện nay thật bi thảm và đáng thất vọng”, Wert nói.

So sánh ca tử vong do Covid-19 ở Mỹ với các dịch bệnh khác, Giáo sư Richard Larson, chuyên gia về dữ liệu và xã hội, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Mỹ, cho biết con số 100.000 từng xảy ra. Cúm gà do virus H2N2 năm 1957 khiến 116.000 người Mỹ chết; đại dịch do virus H3N2 năm 1968 khiến 100.000 người qua đời.

“Mỗi cái chết là một thảm kịch. Chúng ta đang chứng kiến hơn 100.000 thảm kịch do Covid-19”, Larson nói.

Pháp – Nga vẫn đang chật vật đối phó

Bên kia đại dương, những con số tích cực tại Pháp cho thấy cuộc khủng hoảng sức khỏe đang đi dần tới hồi kết. Theo Hãng tin Reuters, số người chết mỗi ngày vì COVID-19 tại Pháp đã ở dưới mức 100 người trong ngày thứ 7 liên tiếp.

Nhiều báo lớn của Mỹ: Đã vượt mốc 100.000 người chết vì COVID-19 - Ảnh 2.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đeo khẩu trang thăm một nhà máy ngày 27-5 – Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Pháp Edouard Philippe dự kiến sẽ công bố các biện pháp nới lỏng mới trong ngày 28-5 trước những diễn biến tích cực này.

Tại Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cho rằng thủ đô Matxcơva – vùng dịch lớn nhất nước này – đã tránh được kịch bản xấu nhất, nhấn mạnh tình hình tại thành phố hơn 12 triệu dân đã được kiểm soát khi số ca xuất viện nhiều hơn số ca nhập viện.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, Nga đã quyết định hoãn thời gian tổ chức hội nghị thượng đỉnh Nhóm BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi) và hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) vốn dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 7 tới tại thành phố Saint Petersburg.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều