+
Aa
-
like
comment

Mỹ cự tuyệt cung cấp chiến đấu cơ cho Ukraine, Tổng thống Zelensky lên tiếng

10/03/2022 07:26

Lầu Năm Góc từ chối tất cả kế hoạch cung cấp máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ukraine, gọi đây là một cuộc chuyển giao có “rủi ro cao” và không thể mang lại thay đổi “đáng kể”.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby hôm 9/3 nói với các phóng viên rằng Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã hội đàm với người đồng cấp Ba Lan và chia sẻ các đánh giá của Mỹ.

Ông cho biết Mỹ đang theo đuổi các lựa chọn khác thay vì chuyển giao MiG-29 cho Ukraine, bao gồm cung cấp các vũ khí quan trọng hơn như hệ thống phòng không và vũ khí chống tăng, AP đưa tin.

khung hoang Ukraine anh 1
Mỹ từ chối để bất kỳ thành viên NATO nào cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine.

Trước đó, Ba Lan thông báo ý định chuyển giao toàn bộ máy bay MiG-29 cho NATO để viện trợ cho Ukraine, nhưng tình báo Mỹ kết luận rằng động thái này có thể bị coi là leo thang căng thẳng và kích động phản ứng “đáng kể” từ Nga.

Ông Kirby cho biết các thành viên NATO riêng lẻ có thể tự quyết định viện trợ gì cho Ukraine, nhưng rất khó để họ cung cấp máy bay chiến đấu mà không có sự hỗ trợ của Mỹ.

Cuộc tranh chấp khó xử giữa Mỹ và Ba Lan – một đồng minh NATO – cho thấy Ukraine khó có cơ hội nhận được máy bay chiến đấu theo lời kêu gọi của Tổng thống Zelensky. Cả Mỹ và Ba Lan đều không muốn đơn phương thực hiện hành động có thể dẫn đến sự trả đũa từ Nga.

Thông báo bất ngờ của Ba Lan có thể xuất phát từ sức ép của Mỹ trong những ngày qua. Mỹ đã nhiều lần tuyên bố đang “tích cực đàm phán” để Warsaw chuyển giao MiG-29 cho Kyiv.

Do đó, Ba Lan đáp trả bằng cách “đẩy quả bóng trở lại chính phủ Mỹ”, Giám đốc văn phòng tại Warsaw của Quỹ Marshall Đức nói trong một cuộc phỏng vấn với AP.

Tất cả “lẽ ra phải được giải quyết ở hậu trường”, ông nói.

Ông Zelensky mong phương Tây đừng trì hoãn việc gửi chiến đấu cơ cho Ukraine

Tổng thống Ukraine – ông Volodymyr Zelensky kêu gọi Mỹ và đồng minh không trì hoãn quyết định chuyển giao máy bay chiến đấu của Ba Lan cho Ukraine và không đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, hãng thông tấn nhà nước Ukraine Ukrinform hôm 10-3 đưa tin.

Tổng thống Zelensky phát biểu: “Mười bốn ngày của một cuộc chiến khủng khiếp toàn diện. Các thành phố bị phá huỷ, các quận bị phong toả toàn diện, bom dội liên tục… Mười bốn thiếu đi một quyết định sống còn. Không phải quyết định của chúng tôi! Nếu là chúng tôi, chúng tôi sẽ đưa ra quyết định đó trong vài giờ để giúp đỡ bạn bè của mình”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Ông Zelensky cũng lưu ý rằng trục trặc ở việc chuyển giao chiến đấu cơ cho Ukraine gặp trục trặc là do vấn đề hậu cần. “Thực tế, đó là một vấn đề kỹ thuật và cần phải được giải quyết ngay lập tức. Đã có quyết định chính thức của Ba Lan về việc chuyển các máy bay đến căn cứ liên quan, tức căn cứ của Mỹ. Nhưng chúng tôi cũng nghe được thông tin rằng ở Washington, đề xuất của Ba Lan bị cho là vô căn cứ. Vậy thì khi nào quyết định sẽ được đưa ra?”.

Ông Zelensky nói: “Nga sử dụng tên lửa, máy bay, trực thăng chống lại chúng tôi, chống lại dân thường, chống lại các thành phố và chống lại cơ sở hạ tầng của chúng tôi. Đây là nhiệm vụ nhân đạo của thế giới phải đáp ứng. Nhưng đã không có quyết định nào cả”.

Bên cạnh đó, tổng thống Ukraine cảm ơn Ba Lan đã sẵn sàng cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine.

Ngoài ra, Tổng thống Ukraine còn nhắc nhở một lần nữa với các đối tác phương Tây: “Nếu các bạn không thiết lập vùng cấm bay, các bạn cũng sẽ phải chịu trách nhiệm về thảm họa này, một thảm họa nhân đạo quy mô lớn”.

Trước đó, ngày 8-3, Lầu Năm Góc đã từ chối đề xuất của Ba Lan về việc gửi máy bay chiến đấu MiG-29 đến Ukraine. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết Ba Lan đã đề nghị nước này sẽ chuyển các máy bay phản lực đến Căn cứ Không quân Ramstein của Mỹ ở Đức. Từ đây, Mỹ có toàn quyền quyết định có chuyển các máy bay này đến Ukraine hay không, cũng như chuyển bằng cách nào. Ngoài ra, Ba Lan cũng đã gửi yêu cầu chuyền giao máy bay này đến các nước Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khác.

Nhật Linh

Bài mới
Đọc nhiều