+
Aa
-
like
comment

Mỹ công khai giám sát các đập của Trung Quốc trên sông Mê Kông

14/12/2020 10:34

Một dự án do Bộ Ngoại giao Mỹ tài trợ sử dụng dữ liệu vệ tinh để theo dõi và công khai số liệu mực nước tại các đập Trung Quốc trên sông Mê Kông.

Sông Mê Kông gần trơ đáy, với những đụn cát, đoạn chảy qua tỉnh Nong Khai (Thái Lan) tháng 10.2019 /// Reuters
Sông Mê Kông gần trơ đáy, với những đụn cát, đoạn chảy qua tỉnh Nong Khai (Thái Lan) tháng 10.2019

Tổ chức Trung tâm Stimson (Mỹ) ngày 13.12 công bố Dự án Mekong Dam Monitor (Giám sát Đập Mê Kông). Trong khuôn khổ dự án, tất cả thông tin về dòng chảy, mực nước của các đập thủy điện Trung Quốc cùng các nước khác sẽ được công bố trên website theo thời gian gần sát với thực tế, từ kể ngày 14.12.

Chuyên gia Brian Eyler tại Trung tâm Stimson lưu ý hệ thống giám sát cung cấp bằng chứng cho thấy 11 đập của Trung Quốc ở thượng nguồn sông Mê Kông được vận hành một cách tinh vi nhằm tối đa hóa sản lượng thủy điện và kiểm soát dòng chảy sông Mê Kông, gây tác động lớn đến khu vực hạ lưu.

Dự án Mekong Dam Monitor sử dụng dữ liệu vệ tinh của Công ty Eyes on Earth Inc. (EoE, Mỹ). Trước đó, chính quyền Trung Quốc đã bác bỏ nghiên cứu của công ty EoE.

Mỹ công khai giám sát các đập của Trung Quốc trên sông Mê Kông - ảnh 1
Đập Đại Triều Sơn tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc nằm trên thượng nguồn sông Mê Kông. Trung tâm Stimson

Theo nghiên cứu của EoE công bố hồi tháng 4, Trung Quốc khống chế dòng chảy sông Mê Kông dài 4.350 km trong năm 2019, gây khô hạn cho các nước khu vực hạ lưu.

Hiện Trung Quốc và Mỹ có 2 cơ chế hợp tác khác nhau với các nước Mê Kông: Cơ chế hợp tác Mê Kông – Lan Thương (Trung Quốc) và Quan hệ đối tác Mê Kông – Mỹ.

PV/TN

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều