+
Aa
-
like
comment

Mỹ công bố viện trợ nhân đạo hơn 266 triệu USD

05/06/2021 06:57

Ngày 4/6, Mỹ công bố viện trợ nhân đạo hơn 266 triệu USD cho Afghanistan trong lúc tiếp tục kế hoạch rút quân hoàn toàn khỏi nước này.

Ngày 12/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký sắc lệnh Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký sắc lệnh hành pháp nhằm cải thiện năng lực an ninh mạng liên bang cũng như các tiêu chuẩn an ninh kỹ thuật số trong lĩnh vực tư nhân sau vụ hack công ty Colonial Pipeline.
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Thông báo của bộ Ngoại giao Mỹ cho biết khoản tiền sẽ nâng tổng giá trị viện trợ của Mỹ cho Afghanistan lên 3 tỷ 900 triệu USD kể từ năm 2002. Khoản viện trợ này nhằm giúp khoảng 18 triệu người dân Afghanistan đang gặp khó khăn bao gồm 4,8 triệu người mất nhà cửa, hỗ trợ tạo cơ hội việc làm và đảm bảo y tế, thực phẩm, nước và vệ sinh trong ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

Khoản kinh phí này cũng nhằm hỗ trợ các chương trình bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương ở Afghanistan bao gồm phụ nữ và trẻ em gái trước các rủi ro về bạo lực giới.

Khoản viện trợ mới của Mỹ được công bố trong bối cảnh bạo lực đang tiếp diễn và tiến trình hòa bình tại Afghanistan vẫn bế tắc làm dấy lên lo ngại việc rút các quân đội nước ngoài tại đây sẽ khiến Afghanistan lâm vào một cuộc nội chiến qua đó Taliban có thể khôi phục lại sự thống trị của mình.

Các quan chức trong chính quyền Tổng thống Mỹ – Joe Biden đã cam kết tiếp tục viện trợ dân sự và quân sự cho Afghanistan, nhưng cũng cảnh báo sẽ cắt viện trợ nếu các tiến bộ về nhân quyền, đặc biệt của phụ nữ và trẻ em gái, bị tụt hậu.

Thái Lam

Bài mới
Đọc nhiều