+
Aa
-
like
comment

Mỹ công bố lệnh trừng phạt mới đối với Nga

24/03/2022 22:19

Nhà Trắng ngày 24/3 đã công bố kế hoạch trừng phạt mới nhắm đến các nhà lập pháp, giới tinh hoa và các công ty quốc phòng của Nga.

Lệnh trừng phạt mới, bao gồm việc đóng băng tài sản tại Mỹ, sẽ áp dụng lên 328 nghị sĩ Duma Quốc gia (Hạ viện Nga), và 48 công ty quốc phòng bị cáo buộc hỗ trợ cho chiến dịch quân sự của Tổng thống Nga Vladimir Putin, AFP đưa tin.

Ngoài ra, Washington cũng trừng phạt ông Herman Gref, Giám đốc ngân hàng quốc doanh Nga Sberbank và là cố vấn của ông Putin; gia đình tỷ phú Gennady Timchenko; 17 thành viên của ngân hàng Sovcombank.

Các nhà thầu quốc phòng có trong danh sách trừng phạt bao gồm công ty trực thăng Nga, công ty sản xuất tên lửa chiến thuật, hệ thống chính xác cao, và các đơn vị lắp ráp vũ khí.

Thông báo của Nhà Trắng cũng cho hay các nước G7 và EU đã nhất trí chia sẻ tin tình báo để ngăn chặn nỗ lực né các lệnh trừng phạt của Moscow, bao gồm cấm Ngân hàng Trung ương Nga giao dịch bằng vàng; ngăn Moscow vay tiền từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB).

My trung phat Nga anh 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái), Thủ tướng Anh Boris Johnson (phải), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trò chuyện tại hội nghị thượng đỉnh NATO ngày 24/3.

Phía EU cho biết đang xem xét phối hợp với Mỹ để thắt chặt hoặc gia tăng các lệnh trừng phạt lên Nga.

Cũng trong ngày 24/3, Mỹ và EU đang thảo luận về thỏa thuận việc Washington cung cấp khí hóa lỏng (LNG) cho châu Âu nhằm giảm sự phụ thuộc vào nguồn khí đốt từ Nga, theo Bloomberg.

Tháng trước, Nhà Trắng đã áp đặt trừng phạt với Tổng thống Nga Putin và nhiều quan chức cấp cao khác trong chính quyền Moscow, gồm cả người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov.

Hôm 20/3, phó cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng nói rằng Nga phải dừng chiến dịch quân sự ở Ukraine để được dỡ lệnh trừng phạt kinh tế.

Nga lên tiếng về tỷ phú Abramovich 

Hãng tin TASS dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay tỷ phú người Nga Roman Abramovich có vai trò ban đầu trong tiến trình đàm phán Nga – Ukraine.

“Ông ấy (Abramovich) đã tham gia ở giai đoạn đầu. Bây giờ đàm phán là việc giữa hai phái đoàn Nga và Ukraine”, ông Peskov nói với báo chí.

Trước đó, Wall Street Journal đưa tin Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi người đồng cấp Mỹ Joe Biden không trừng phạt tỷ phú Abramovich, vì ông chủ CLB bóng đá Chelsea có thể là người trung gian quan trọng cho các cuộc đàm phán với Nga.

Trong vòng đàm phán đầu tiên giữa Nga và Ukraine ngày 28/2, đại diện ông Roman Abramovich cho biết tỷ phú người Nga được phía Ukraine liên hệ để tham gia hỗ trợ đàm phán hòa bình tại Belarus.

Từ đầu tháng 3, Bộ Tài chính Mỹ đã soạn thảo một loạt biện pháp trừng phạt ông Abramovich, vốn để công bố cùng với các lệnh trừng phạt từ Anh và Liên minh châu Âu (EU).

Tuy nhiên, Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ sau đó đã yêu cầu Bộ Tài chính tạm dừng việc thực hiện.

Ty phu Abramovich tham gia dam phan Nga - Ukraine anh 1
Tỷ phú Abramovich phải bán CLB bóng đá Chelsea trước sức ép từ các lệnh trừng phạt của chính phủ Anh.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cũng từ chối bình luận cụ thể về cuộc điện đàm, nhưng cho biết ông Biden đang làm việc để đảm bảo những người liên quan đến cuộc xung đột này phải chịu trách nhiệm.

Đại diện của tỷ phú người Nga cho hay ông Abramovich “đã và đang làm những gì có thể để hỗ trợ nỗ lực khôi phục hòa bình càng sớm càng tốt”.

Anh và EU đều đã đóng băng tài sản của ông Abramovich. Một số quan chức Anh và châu Âu nói rằng họ không biết gì về việc ông Zelensky đưa ra lời đề nghị không áp dụng biện pháp trừng phạt đối với tỷ phú này.

(Theo AFP)

Bài mới
Đọc nhiều