+
Aa
-
like
comment

Mỹ có thể mở kho dữ trữ chiến lược, ổn định giá dầu toàn cầu

16/09/2019 08:33

Sau vụ tấn công vào hai nhà máy dầu của Saudi Arabia ngày 15-9, Tổng thống Mỹ Trump cho biết ông có thể mở kho dữ trữ dầu của Mỹ với số lượng chưa xác định nhằm ổn định nguồn cung dầu toàn cầu.

Tuyên bố này chỉ vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo lúc 4h55 ngày 16-9 (giờ VN) trên tài khoản Twitter của ông.

Trước đó, bà Kellyanne Conway, cố vấn Nhà Trắng cũng khẳng định chính quyền Trump sẵn sàng mở kho dữ trữ dầu.

Bà Conway cho biết: “Cơ quan Năng lượng sẵn sàng mở nguồn dự trữ xăng dầu chiến lược nếu chúng tôi phải ổn định nguồn cung năng lượng toàn cầu. Quan trọng hơn, hai bộ trưởng Ngoại giao và Tài chính vào cuối tuần qua đã thông báo các biện pháp trừng phạt mới. Chúng tôi sẽ tiếp tục lên án hành vi xấu và gây áp lực tối đa đối với Iran”.

2019-09-13t002539z2003416338rc1883180a50rtrmadp3usa-trump-15685885449061513752886
Ông Trump: Mỹ có thể mở kho dữ trữ ổn định giá dầu toàn cầu – Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã điện đàm với Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman sau khi 2 nhà máy dầu của Saudi Arabia ở thành phố Abqaia và Khurais bị tấn công ngày 14-9. Vụ việc khiến sản lượng dầu của Saudi Arabia giảm 5,7 triệu thùng/ngày, tức một nửa tổng sản lượng của nước này và chiếm gần 6% nguồn cung dầu thô thế giới.

Trong cuộc điện đàm, ông Trump đề nghị hỗ trợ Saudi Arabia phòng thủ và lên án các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của quốc gia vùng Vịnh này.

Phía chính phủ Saudi Arabia cũng thông báo ông Trump đã đồng ý hợp tác với Riyadh nhằm duy trì an ninh và ổn định, tái khẳng định các cuộc tấn công có tác động tiêu cực đối với nền kinh tế Mỹ cũng như thế giới.

Trước đó, lực lượng Houthi tại Yemen thừa nhận thực hiện vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào 2 nhà máy trên của Saudi Arabia. Tuy nhiên, cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cáo buộc Iran tấn công vào các nhà máy xăng dầu của Saudi Arabia, loại trừ sự dính líu của Yemen vào sự việc.

Ông Pompeo cho rằng Tehran đã ngụy tạo bằng bằng chứng ngoại giao giả. Tuy vậy, Mỹ vẫn tuyên bố để ngỏ cuộc gặp với Tổng thống Iran Hassan Rouhani, có thể bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc diễn ra ở New York vào cuối tháng này.

Tháng 5-2018, ôngTrump tuyên bố đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) và áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt Iran.

Quan hệ giữa hai nước ngày càng xấu đi sau đó.

HỒNG VÂN/Tuổi Trẻ

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều