+
Aa
-
like
comment

Mỹ chỉ trích Trung Quốc quân sự hoá Biển Đông, leo thang căng thẳng với Ấn Độ

20/06/2020 17:08

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chỉ trích Trung Quốc leo thang căng thẳng biên giới với Ấn Độ cũng như lên án hàng loạt hành động của Bắc Kinh tại Biển Đông.

“Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc đã leo thang căng thẳng biên giới với Ấn Độ, nền dân chủ đông dân nhất thế giới. Họ đang quân sự hóa Biển Đông và đưa ra thêm các tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp ở đó, đe dọa các tuyến đường biển quan trọng”, ông Pompeo nói khi tham dự một hội nghị trực tuyến về dân chủ được tổ chức ngày 19/6.

Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Mỹ đưa ra một ngày sau khi ông gửi lời chia buồn tới Ấn Độ liên quan tới cái chết của 20 binh sỹ nước này trong cuộc đụng độ với quân đội Trung Quốc tại Thung lũng Galwan.

Mỹ chỉ trích Trung Quốc quân sự hoá Biển Đông, leo thang căng thẳng với Ấn Độ - 1
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: Reuters)

Cũng tại sự kiện trên, ông Pompeo khẳng định phương Tây từng hy vọng có thể thay đổi Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh đã lợi dụng thiện chí này khi tìm kiếm mối quan hệ hợp tác. Ông cũng cáo buộc nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới vi phạm nhiều điều ước quốc tế, đồng thời chỉ trích việc Bắc Kinh thông qua luật an ninh Hong Kong.

“Trung Quốc nói dối về COVID-19 và để nó lây lan sang phần còn lại của thế giới trong khi gây áp lực buộc WHO hỗ trợ chiến dịch che đậy dịch bệnh. Hàng trăm nghìn người đã chết và nền kinh tế toàn cần bị suy tàn”, PTI dẫn lời người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Ông đồng thời khẳng định Trung Quốc đang đẩy mạnh thông tin sai lệch và các chiến dịch mạng độc hại nhằm làm suy yếu các chính phủ cũng tìm cách như tìm cách chia rẽ Mỹ và châu Âu. “Cần phải nghi ngờ mọi sự đầu tư từ một doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc”, ông cho biết và nói thêm rằng châu Âu giống như Mỹ và các quốc gia Nam Mỹ, châu Phi, Trung Đông, châu Á, tất cả đang phải đối mặt với thách thức tới từ Bắc Kinh.

Song Hy/ VTC 

Bài mới
Đọc nhiều