+
Aa
-
like
comment

Mỹ chi 13,3 tỷ USD phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa mới

09/09/2020 18:12

Lầu Năm Góc đã quyết định chi 13,3 tỷ USD để phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới thay thế cho tên lửa Minuteman III.

Bloomberg dẫn thông báo ngày 8/9 của không quân Mỹ đưa tin, nhà thầu Northrop Grumman đã trúng hợp đồng trị giá 13,3 tỷ USD nhằm phát triển ICBM thế hệ mới của Mỹ thay thế cho Minuteman III, tên lửa hiện đang làm trong bộ 3 hạt nhân chiến lược của Washington.

Theo Bloomberg, đây giai đoạn đầu nằm trong kế hoạch trị giá ít nhất 85 tỷ USD để chế tạo và hoàn thiện tên lửa nói trên. Việc phát triển dự kiến hoàn thành vào tháng 2/2029.

Tên lửa LGM-30 Minuteman III

“Độ chính xác (của tên lửa) tăng lên, phạm vi mở rộng và độ tin cậy được cải thiện sẽ giúp Mỹ có được hàng loạt các lựa chọn để giải quyết những trường hợp không lường trước, cho chúng tôi lợi thế cần thiết để cạnh tranh và chiến thắng trước bất kỳ đối thủ nào” , Tướng Tim Ray, chỉ huy Bộ tư lệnh không kích toàn cầu của không quân Mỹ, nói trong một thông báo.

Hợp đồng mới tạo động lực cho các kế hoạch hiện đại hóa năng lực cung cấp vũ khí hạt nhân của Mỹ thông qua các hệ thống tên lửa đất đối đất, tàu ngầm và máy bay ném bom chiến lược. Nỗ lực này được ước tính có thể tiêu tốn 1.200 tỷ USD tính đến năm 2046 cho các hạng mục phát triển, mua sắm và hỗ trợ dài hạn. Hiện thời, chương trình máy bay ném bom B-21 Raider đang được tiến hành và hải quân Mỹ cũng đã lên kế hoạch khởi động việc chế tạo tàu ngầm tên lửa hạt nhân lớp Columbia đầu tiên vào tháng tới.

ICBM Minuteman III được Boeing phát triển và đưa vào biên chế từ những năm 1970. Vũ khí này có khả năng phản ứng nhanh, độ chính xác cao và khả năng nhắm bắn mục tiêu ở khoảng cách xa. Tên lửa Minuteman III có tầm bắn gần 10.000 km và tốc độ xấp xỉ khoảng 24.000 km/h.

Năm ngoái, Boeing thông báo từ bỏ cuộc cạnh tranh phát triển tên lửa mới thay thế Minuteman III vì những bất lợi cơ cấu đấu thầu. Vì vậy, Northrop đã trở thành nhà thầu duy nhất trong hợp đồng nói trên.

Đức Hoàng/DT

Bài mới
Đọc nhiều