+
Aa
-
like
comment

Mỹ chi 10 tỷ USD đóng 2 tàu ngầm lớp Columbia đầu tiên

23/06/2020 09:51

Hải quân Mỹ sẽ chi hơn 10 tỷ USD cho 2 tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Columbia thế hệ tiếp theo, nỗ lực duy trì lợi thế răn đe hạt nhân trên biển của Washington.

Hợp đồng trị giá 10,4 tỷ USD sẽ được trao cho nhà thầu General Dynamics Electric Boat để mua 2 tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Columbia thế hệ tiếp theo, Defense News cho biết. Thông báo về việc trao hợp đồng được công bố vào chiều ngày 22/6.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ đã trao 869 triệu USD cho General Dynamics để hoàn thiện thiết kế tàu ngầm như một phần sửa đổi của hợp đồng. Lầu Năm Góc sẽ chi thêm 9,5 tỷ USD cho 2 thân tàu lớp Columbia đầu tiên. Kế hoạch đang được trình lên Quốc hội Mỹ phê duyệt.

James Guerts, trợ lý Bộ trưởng Hải quân về Nghiên cứu, Phát triển và Mua sắm cho biết mục tiêu là hợp đồng sẽ được Quốc hội phê duyệt càng sớm càng tốt: “Điều đó sẽ cho phép chúng tôi bắt đầu đóng mới con tàu đầu tiên và đóng mới tàu thứ 2 vào năm 2024”, trợ lý Guerts nói.

Tau ngam hat nhan lop Columbia anh 1
Bản đồ họa thiết kế của tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Columbia. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Columbia đầu tiên dự kiến bàn giao cho Hải quân Mỹ vào năm 2028, làm nhiệm vụ tuần tra từ năm 2031. Hải quân Mỹ dự kiến mua 12 tàu ngầm lớp Columbia.

Trong một tuyên bố, Hạ nghị sĩ Joe Courtney, đảng Dân chủ bang Connecticut, nơi General Dynamics Electric Boat đặt nhà máy ca ngợi thông báo của Lầu Năm Góc và nói rằng đó là công việc cần nhiều năm để thực hiện.

“Hợp đồng là cột mốc quan trọng trong gần 10 năm chuẩn bị cho thời điểm quan trọng này đối với khu vực của chúng tôi cũng như trên toàn nước Mỹ. Việc thay thế cỗ máy răn đe chiến lược trên biển chỉ đến mỗi lần với mỗi lớp tàu khác và điều này đã thúc đẩy tăng trưởng lao động chưa từng có ở Groton”, Hạ nghị sĩ Courtney nói.

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Columbia được xem là lớp tàu ngầm đắt đỏ nhất của Hải quân Mỹ với tổng chi phí dự kiến cho 12 tàu lên đến 109 tỷ USD, theo báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ.

Điều này khiến Hải quân Mỹ phải đối mặt với thách thức lớn trong việc cân bằng các ưu tiên mua sắm còn lại trong hạm đội, khi chi phí cho tàu ngầm lớp Columbia quá lớn.

Tàu ngầm lớp Columbia sẽ thay thế cho tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Ohio trong nhiệm vụ duy trì năng lực răn đe hạt nhân trên biển của Mỹ. Tàu có chiều dài 170 m, đường kính 13 m, lượng choán nước khoảng 20.800 tấn.

Tàu sẽ mang theo 16 tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm UGM-133 Trident II, ít hơn so với 24 tên lửa Trident II trên tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio.

Trung Hiếu/ ZFN

Bài mới
Đọc nhiều