+
Aa
-
like
comment

Mỹ chặn nguồn chip của Huawei

15/05/2020 21:09

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngăn việc chuyển các lô hàng chất bán dẫn, được sử dụng trong việc sản xuất chip, cho Công ty Trung Quốc Huawei, động thái có thể làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước.

Mỹ chặn nguồn chip của Huawei - Ảnh 1.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross – Ảnh: REUTERS

Theo Bộ Thương mại Mỹ ngày 15-5, cơ quan này đã sửa một luật xuất khẩu nhằm ngăn Huawei có được các chất bán dẫn là “sản phẩm trực tiếp của công nghệ và phần mềm Mỹ”.

Động thái này là đòn giáng mạnh lên Huawei – nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới cũng như Công ty sản xuất bán dẫn Đài Loan TSMC – nhà sản xuất chip chính cho bộ phận HiSilicon của Huawei và cả các đối thủ của Huawei như Apple và Qualcomm.

Bán dẫn được sử dụng rộng rãi trong việc sản xuất điện thoại và thiết bị điện tử. Trong khi đó, Huawei đang ở giữa tâm bão cuộc cạnh tranh thống trị lĩnh vực công nghệ toàn cầu.

Theo quy định mới, các nhà sản xuất chip phải xin giấy phép của chính quyền Mỹ trước khi cung cấp cho Huawei. Đối với Huawei, công ty Trung Quốc này cũng phải xin phép Bộ Thương mại Mỹ nếu muốn nhận hoặc sử dụng các thiết kế bán dẫn liên quan đến các công nghệ và phần mềm của Mỹ.

Trên trang Fox Business, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross nói rằng đang tồn tại một lỗ hổng kỹ thuật cho phép Huawei sử dụng công nghệ của Mỹ thông qua các nhà sản xuất dễ dãi ở nước ngoài, và sự thay đổi sẽ lấp lại lỗ hổng này. Ông cũng bày tỏ lo ngại việc công ty Trung Quốc này đang nỗ lực phá hoại những hạn chế của Mỹ nhằm đảm bảo an ninh quốc gia.

Những sản phẩm đang được sản xuất cho Huawei sẽ được chuyển cho công ty này nếu hoàn thành trong vòng 120 ngày tính từ ngày 15-5. Những sản phẩm bắt đầu sản xuất sau 15-5 sẽ phải tuân theo quy định mới.

Huawei trước đó đã cảnh báo Chính phủ Trung Quốc sẽ trả đũa nếu Mỹ áp dụng quy định mới này. “Chính phủ Trung Quốc sẽ không đứng nhìn Huawei bị đưa lên thớt” – Hãng tin Reuters dẫn lời chủ tịch Huawei Eric Xu nói ngày 31-3.

Ngoài ra, Mỹ cũng đang thuyết phục các đồng minh loại Huawei khỏi việc phát triển mạng 5G thế hệ thứ hai, với lo ngại các thiết bị của công ty Trung Quốc này có thể bị sử dụng cho mục đích do thám.

TRẦN PHƯƠNG/TT

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều