+
Aa
-
like
comment

Mỹ cáo buộc Trung Quốc cố tình tấn công quân sự trên Biển Đông

Bảo Trâm - 04/03/2020 16:41

Trong khi cả thế giới đang tập trung cao độ vào công cuộc phòng, chống đại dịch Covid-19 hiện đang dần mất kiểm soát, thì căng thẳng Mỹ – Trung đang bùng nổ nhanh chóng hơn bao giờ hết tại Biển Đông.

Mỹ tuyên bố tuần trước rằng một tàu chiến Trung Quốc đã cố tình bắn tia laser cấp quân sự vào máy bay do thám P-8 của Hải quân Hoa Kỳ, khi máy bay này đang thực hiện một nhiệm vụ thường lệ ở khu vực hàng hải đang bị tranh cãi gay gắt.

Hải quân Hoa Kỳ thậm chí đăng tải lên tài khoản instagram chính thức của mình, cáo buộc Trung Quốc gây nguy hiểm cho phi công trên máy bay do thám, khi cố tình chiếu tia laser xuyên lên bầu trời, sâu vào trong buồng lái máy bay. Hành động này thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp của quân đội Trung Quốc, đồng thời có khả năng làm phi công mù tạm thời và khiến máy bay rơi.

Được biết, hành vi này vi phạm nghiêm trọng Quy tắc về các cuộc gặp gỡ không có kế hoạch trên biển. Đó là một thỏa thuận đa phương nhằm cố gắng giảm khả năng xảy ra sự cố giữa các cường quốc quân sự trên biển. Bộ luật này đạt được tại Hội nghị chuyên đề Hải quân Tây Thái Bình Dương năm 2014.

Năm 2018, các quan chức Mỹ cảnh báo các phi công rằng một căn cứ không quân của Trung Quốc ở Djibouti có thể đã nhắm vào các máy bay của họ bằng chùm tia laser cấp quân sự, có nghĩa là Mỹ đã khiếu nại ngoại giao chính thức tới Trung Quốc.

Nói về vụ việc, Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ cho biết: Tia laser trái phép, không thể nhìn thấy bằng mắt thường, đã bị bắt gặp tại một cảm biến trên tàu P-8A.

Bức ảnh về Biển Đông do Hải quân Mỹ đăng tải đã được phát tán rộng rãi như một lời cảnh báo gửi đến Trung Quốc. Điều này cũng thể hiện việc Mỹ đã sẵn sàng thực hiện các hành động trả đũa Trung Quốc ở Biển Đông.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Express UK & AsiaTimes)

Bài mới
Đọc nhiều