+
Aa
-
like
comment

Mỹ cáo buộc gián điệp Trung Quốc cản trở truy tố “gã khổng lồ” viễn thông

Tuệ Ngô - 05/11/2022 13:30

Mới đây, các công tố viên Mỹ đã buộc tội hai gián điệp Trung Quốc bị cáo buộc can thiệp vào cuộc điều tra hình sự chống lại “gã khổng lồ công” nghệ của Trung Quốc. Điều đáng chú ý là “ông lớn” công nghệ phía Mỹ nhắc tới được cho là tập đoàn Huawei.

Công tố viên Mỹ đã buộc tội hai gián điệp Trung Quốc bị cáo buộc can thiệp vào cuộc điều tra hình sự chống lại “gã khổng lồ công” nghệ của Trung Quốc

Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội hai người được cho là nhân viên tình báo Trung Quốc cố gắng cản trở cuộc điều tra hình sự nhằm vào một công ty viễn thông toàn cầu có trụ sở tại Trung Quốc. Hai người này được xác định là 2 người đàn ông có tên Guochun He và Zheng Wang.

Những người đàn ông này bị cáo buộc cố gắng khai thác thông tin bí mật về các nhân chứng, bằng chứng xét xử và các cáo buộc mới có thể có trong vụ Huawei.

Các công tố viên cáo buộc một trong số họ đã trả khoảng 61.000 đô la (62.000 euro) tiền mặt, bitcoin và đồ trang sức, hối lộ một nhân viên tại cơ quan thực thi pháp luật Mỹ để đánh cắp thông tin bí mật về việc truy tố hình sự của một công ty viễn thông Trung Quốc vào năm 2019. Không rõ liệu cặp đôi này có bị bắt hay không, mặc dù đã có lệnh bắt giữ họ.

Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội hai người được cho là nhân viên tình báo Trung Quốc cố gắng cản trở cuộc điều tra hình sự nhằm vào một công ty viễn thông toàn cầu có trụ sở tại Trung Quốc

Bộ Tư pháp không nêu tên công ty bị Mỹ điều tra. Tuy nhiên, có một số nguồn tin từ Bloomberg và Reuters cho rằng “đối tượng” này là tập đoàn Huawei Technologies của Trung Quốc.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Garland thông báo về vụ việc: “Đây là một nỗ lực nghiêm trọng của các sĩ quan tình báo Trung Quốc nhằm che chắn một công ty có trụ sở tại Trung Quốc không chịu trách nhiệm giải trình và làm suy yếu tính toàn vẹn của hệ thống tư pháp của chúng tôi”.

Mỹ từ lâu đã cáo buộc Trung Quốc can thiệp vào chính trường Mỹ và âm mưu đánh cắp tài sản trí tuệ. Nhưng động thái vạch mặt hoạt động gián điệp này đã đánh dấu sự leo thang của bộ tư pháp sau khi họ cáo buộc Huawei vào tháng 2 năm 2020 đã tiến hành gian lận và âm mưu đánh cắp bí mật thương mại.

Được biết, vào tháng 2 năm 2020, Huawei đã từng bị buộc tội âm mưu đánh cắp bí mật thương mại từ sáu công ty công nghệ Mỹ và vi phạm luật gian lận thường được sử dụng để chống tội phạm có tổ chức.

Huawei đã từng bị buộc tội âm mưu đánh cắp bí mật thương mại từ sáu công ty công nghệ Mỹ và vi phạm luật gian lận thường được sử dụng để chống tội phạm có tổ chức

Các quan chức thực thi pháp luật Mỹ từ lâu đã cảnh báo về các mối đe dọa an ninh quốc gia do Trung Quốc gây ra, bao gồm cả gián điệp mạng và con người, như một phần của những nỗ lực ngày càng trắng trợn nhằm đánh cắp tài sản trí tuệ của công ty, bí mật thương mại và ảnh hưởng đến chính sách của Mỹ.

Theo báo cáo, cáo buộc trên chỉ là một trong ba vụ việc được công bố liên quan đến cáo buộc Trung Quốc can thiệp vào hệ thống tư pháp Mỹ.

Với quan hệ hệ chặt chẽ với chính phủ Trung Quốc, sau những cáo buộc về các hoạt động kinh doanh đáng ngờ, chính phủ Mỹ cuối cùng đã đưa Huawei vào danh sách đen. Huawei từng có thời điểm là nhà sản xuất smartphone hàng đầu thị trường, nhưng mọi thứ đã sụp đổ vì “chiếc lồng” quyền lực mà Mỹ tạo ra.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều