+
Aa
-
like
comment

Mỹ cảnh giác hoạt động gián điệp của Trung Quốc

25/09/2020 08:00

Ngoại trưởng Mỹ nói giới chức cấp bang phải cảnh giác trước nguy cơ bị các nhà ngoại giao Trung Quốc lôi kéo vào hoạt động gián điệp.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh sự quan ngại về các nhà ngoại giao Trung Quốc /// AFP
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh sự quan ngại về các nhà ngoại giao Trung Quốc

Phát biểu tại nghị viện bang Wisconsin, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ đang xem xét hoạt động của Hiệp hội Hữu nghị Mỹ – Trung và Hội đồng Thúc đẩy tái thống nhất hòa bình Trung Quốc vì nghi ngờ 2 tổ chức này đang cố gây ảnh hưởng tại các trường học, nhóm doanh nghiệp và chính trị gia cấp bang ở Mỹ.

Hai tổ chức này liên quan Ban Công tác mặt trận thống nhất của chính quyền Bắc Kinh, theo Reuters dẫn lời ông Pompeo. “Hãy lưu ý rằng các nhà ngoại giao Trung Quốc tiếp cận giới chức địa phương không phải vì tinh thần hợp tác hay hữu nghị”, ông Pompeo nói, đồng thời cảnh báo về “các chiến dịch gián điệp và gây ảnh hưởng” của Trung Quốc ngay cả ở cấp chính quyền thấp nhất.

Ngoại trưởng Mỹ cũng nhấn mạnh: “Chính phủ liên bang không thể giám sát từng chút một đối với hành vi săn mồi và cưỡng bức của Trung Quốc. Để bảo vệ lợi ích của Mỹ, chính quyền các bang cần phải tăng cường cảnh giác trước Trung Quốc”. Ông Pompeo đồng thời kêu gọi các bang tăng cường hợp tác với Đài Loan và “phớt lờ” những mối đe dọa từ Trung Quốc đại lục.

Bài phát biểu của ông Pompeo vấp phải sự chỉ trích từ đảng Dân chủ. Các nghị sĩ đảng Dân chủ cáo buộc ông Pompeo tìm cách củng cố sự ủng hộ dành cho Tổng thống Donald Trump tại Wisconsin, vốn là bang chiến trường then chốt trong cuộc bầu cử ngày 3.11. Trong khi đó, các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Thượng viện cho rằng chuyến thăm Wisconsin của ông Pompeo giúp cộng đồng doanh nghiệp và chính trị gia Mỹ cảnh giác hơn trước hoạt động tăng cường ảnh hưởng của Trung Quốc.

Phía Bắc Kinh trước nay luôn bác bỏ các cáo buộc tương tự của giới chức Mỹ.

Ông Trump né vấn đề chuyển giao quyền lực nếu thất cử

Theo Reuters, trong buổi họp báo tại Nhà Trắng hôm qua, các phóng viên đặt câu hỏi liệu rằng Tổng thống Trump có chuyển giao quyền lực một cách hòa bình cho đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden, nếu ông Trump thất cử vào tháng 11? Ông Trump tránh trả lời câu hỏi và nói: “Chúng ta sẽ phải xem điều gì xảy ra”. Ông đồng thời chỉ trích việc bỏ phiếu qua thư và cho rằng kết quả cuộc bầu cử tổng thống ngày 3.11 sẽ không chính xác và kết thúc tại Tòa án tối cao Mỹ. Trong khi đó, đảng Dân chủ ủng hộ bỏ phiếu qua thư để đề phòng các cử tri mắc Covid-19. Trước nay, chỉ có một cuộc bầu cử tổng thống Mỹ phải chuyển lên Tòa án tối cao để xác định kết quả là vào năm 2000, với hai ứng viên là ông George W.Bush của đảng Cộng hòa và ông Al Gore thuộc đảng Dân chủ. Kết quả, ông Bush thắng cử.

(Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều