+
Aa
-
like
comment

Mỹ cảnh báo sẽ truy cứu trách nhiệm về Covid-19

14/04/2020 11:36

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo khẳng định sẽ có thời gian khiển trách những ai chịu trách nhiệm về Covid-19, song không nói rõ có nhằm vào Trung Quốc hay không.

“Sẽ tới lúc để đảm bảo rằng tất cả chúng ta phải biết điều gì đã xảy ra và những người chịu trách nhiệm phải đưa ra lý do thỏa đáng. Tôi rất tự tin rằng quá trình đó sẽ được thực hiện”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trả lời tờ Bild của Đức hôm 13/4.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có phải “trả giá” cho những thiệt hại của Covid-19 hay không, Ngoại trưởng Mỹ đã bác bỏ bất cứ biện pháp trừng phạt tức thời nào với Bắc Kinh, nhấn mạnh điều quan trọng lúc này là phải hợp tác toàn cầu để ngăn chặn đại dịch.

Pompeo cho biết cần phải tiến hành tranh luận toàn cầu về việc liệu chính phủ Trung Quốc có phải chịu trách nhiệm cho Covid-19 hay không. “Điều quan trọng là phải hiểu rõ dịch đã bắt đầu như thế nào, xuất hiện ở đâu và có nguồn gốc từ đâu. Chúng ta đã thấy những câu chuyện về khu chợ ẩm ướt ở Trung Quốc, về nơi virus khởi phát và quan trọng là cả thế giới đều hiểu điều này”, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 7/4. Ảnh: AFP. 
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 7/4. Ảnh: AFP. 

Ông nói thêm chính quyền Mỹ đang tập trung “nhìn về phía trước”, cố gắng tìm ra hướng đi phù hợp để giảm thiểu rủi ro của Covid-19 trong thời gian tới. Pompeo khẳng định Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ trước mắt, đưa các hệ thống hoạt động trở lại để có thể mở cửa nền kinh tế Mỹ và nền kinh tế toàn cầu.

Ngoại trưởng Mỹ tháng trước đã chỉ trích cách Trung Quốc đối phó Covid-19, cáo buộc Bắc Kinh không cung cấp cho thế giới thông tin cần thiết để ngăn dịch bệnh. Ông nhiều lần khẳng định Trung Quốc lãng phí thời gian quý giá chống dịch và từng chọc giận Bắc Kinh khi liên tiếp gọi nCoV là “virus Trung Quốc”.

Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc hồi tháng 12/2019, đã xuất hiện tại 210 quốc gia, vùng lãnh thổ. Mỹ và Trung Quốc gần đây không ngừng đấu khẩu về dịch bệnh. Mỹ hiện là vùng dịch lớn nhất thế giới, với hơn 580.000 ca nhiễm, hơn 23.600 người chết, trong khi Trung Quốc tuyên bố đã kiểm soát được dịch bệnh khi số ca nhiễm mới hàng ngày giảm xuống quanh mức 100 và số tử vong mới giảm xuống dưới 10.

Sơn Ca (Theo CNN)

Bài mới
Đọc nhiều