+
Aa
-
like
comment

Mỹ, Canada, EU đồng loạt cấm cửa thứ mà cả thế giới phát cuồng

Bảo Trâm - 01/03/2023 18:30

Mới đây, Nhà Trắng thông báo các cơ quan chính phủ có 30 ngày để xóa TikTok khỏi tất cả thiết bị và hệ thống liên bang. Không ngoại lệ, Canada cũng đồng loạt đưa ra thông báo sẽ cấm TikTok trên các thiết bị do chính phủ cấp với lý do ứng dụng này gây ra mức độ rủi ro “không thể chấp nhận được” với quyền riêng tư và bảo mật.

Trong nỗ lực đảm bảo an toàn cho dữ liệu của Mỹ, tất cả cơ quan liên bang phải xóa ứng dụng TikTok khỏi điện thoại và hệ thống, đồng thời cấm truy cập Internet đến công ty này, Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng Shalanda Young chỉ thị với cơ quan liên quan trong bản ghi nhớ hướng dẫn mà Reuters xem được.

Văn phòng Quản lý và Ngân sách gọi hướng dẫn được ban hành hôm 27/2 là “một bước tiến quan trọng trong việc giải quyết các rủi ro do ứng dụng gây ra đối với dữ liệu nhạy cảm của chính phủ”, AP đưa tin.

Trước khi Nhà Trắng ra thông báo, Bộ Quốc phòng, Bộ An ninh nội địa và Bộ Ngoại giao Mỹ đã cấm ứng dụng này trên thiết bị công.

“Chính quyền Biden-Harris đã đầu tư rất nhiều vào việc bảo vệ cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của quốc gia và hạn chế quyền truy cập của các đối thủ nước ngoài vào dữ liệu của người Mỹ”, Chris DeRusha, giám đốc an ninh thông tin liên bang, cho biết.

“Động thái này là một phần trong cam kết liên tục của chính quyền nhằm đảm bảo cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, bảo vệ an ninh và quyền riêng tư của người dân Mỹ”, ông nói.

Quốc hội Mỹ đã thông qua “Đạo luật không TikTok trên các thiết bị của chính phủ” vào tháng 12/2022. Tuy nhiên, luật pháp vẫn cho phép sử dụng TikTok trong một số trường hợp nhất định, bao gồm phục vụ mục đích nghiên cứu, an ninh quốc gia và thực thi pháp luật.

“Lệnh cấm TikTok trên các thiết bị liên bang được thông qua vào tháng 12/2022 mà không có bất kỳ sự cân nhắc nào và thật không may, cách tiếp cận đó đã trở thành kế hoạch mẫu chi tiết cho một số chính phủ khác trên thế giới. Những lệnh cấm này chẳng khác gì sân khấu chính trị”, người phát ngôn của TikTok, Brooke Oberwetter, cho biết.

Trước đó, khi phát biểu trước phóng viên, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết chính phủ đang xem xét cẩn thận các phương án đảm bảo an toàn trực tuyến.

“Đây có thể là bước đầu tiên, cũng có thể là bước duy nhất chúng ta cần thực hiện”, Reuters dẫn lời ông Trudeau cho hay, đề cập tới các hành động chống lại Tiktok.

Lệnh cấm sẽ có hiệu lực từ ngày 28/2. Các nhân viên liên bang cũng sẽ bị chặn tải xuống ứng dụng trong tương lai, theo tuyên bố từ Ủy ban Ngân khố Canada – cơ quan giám sát hành chính công.

Chủ tịch Ủy ban Ngân khố Canada Mona Fortier cho biết TikTok sở hữu các phương pháp thu thập dữ liệu cung cấp quyền truy cập đáng kể vào nội dung trên điện thoại.

“Mặc dù rõ ràng sử dụng ứng dụng này có những rủi ro, chúng tôi chưa tìm thấy bằng chứng thông tin của chính phủ đã bị xâm phạm vào thời điểm này”, bà cho hay.

Cơ quan này cũng nhấn mạnh quyết định sử dụng ứng dụng hoặc nền tảng truyền thông xã hội là lựa chọn cá nhân, nhưng trung tâm an ninh mạng khuyến cáo người dân hiểu rõ các rủi ro và tự mình “đưa ra lựa chọn sáng suốt trước khi quyết định dùng bất cứ công cụ nào”.

Tuần trước, Ủy ban châu Âu và Hội đồng EU đã có động thái cấm tương tự do lo ngại TikTok, thuộc sở hữu của công ty ByteDance (Trung Quốc), có thể thu thập dữ liệu người dùng, Reuters đưa tin ngày 28/2

Theo người phát ngôn của nghị viện, lệnh cấm sẽ có hiệu lực vào ngày 20/3, và sẽ áp dụng cho các thiết bị di động, máy tính bảng được đăng ký tại Nghị viện châu Âu.

Nghị viện châu Âu cũng khuyến nghị các nhà lập pháp và nhân viên của tổ chức xóa TikTok khỏi ứng dụng cá nhân.

Ban đầu, TikTok – ứng dụng thuộc sở hữu Trung Quốc – cho biết mình thất vọng trước quyết định này. Trong một tuyên bố khác, TikTok “tò mò” trước việc Canada chỉ chặn ứng dụng này sau các lệnh cấm tương tự ở Mỹ và Liên minh châu Âu.

Người phát ngôn TikTok cho biết lệnh cấm được ban hành “mà không nêu bất kỳ mối lo ngại bảo mật cụ thể nào hoặc liên hệ với chúng tôi nhằm tìm câu trả lời”.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều