+
Aa
-
like
comment

Mỹ cân nhắc trừng phạt quan chức, công ty Trung Quốc vì luật an ninh cho Hồng Kông

27/05/2020 16:02

Mỹ đang xem xét một loạt biện pháp nhằm trừng phạt Trung Quốc liên quan đến việc Bắc Kinh tìm cách thông qua dự luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông.

Người biểu tình tập trung tại Vịnh Đồng La ở Hồng Kông chiều 24.5 /// AFP
Người biểu tình tập trung tại Vịnh Đồng La ở Hồng Kông chiều 24.5

Theo hãng Bloomberg ngày 27.5, Bộ Tài chính Mỹ có thể áp đặt các biện pháp kiểm soát đối với mọi giao dịch, đồng thời đóng băng tài sản của các quan chức và doanh nghiệp Trung Quốc nếu luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông được thực thi nhằm hạn chế các quyền và tự do của người dân đặc khu.

Chính phủ Mỹ vẫn đang thảo luận về biện pháp trừng phạt và chưa rõ các biện pháp này sẽ được thực thi như thế nào, theo hãng Bloomberg dẫn nguồn tin riêng.

Cũng theo nguồn tin này, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cân nhắc xem có nên tuyên bố Hồng Kông đã mất quyền tự trị hay không.

Phát ngôn viên của Bộ Tài chính Mỹ từ chối bình luận về thông tin trên.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho biết hôm 26.5 rằng Tổng thống Trump “không hài lòng” với những nỗ lực của Trung Quốc và “rằng rất khó để Hồng Kông có thể duy trì vị thế là một trung tâm tài chính nếu bị Trung Quốc tiếp quản”.

Tuy nhiên, bà McEnany từ chối giải thích về những hành động cụ thể mà Tổng thống Trump đang xem xét.

Tổng thống Trump hôm 26.5 cũng cảnh báo Mỹ chuẩn bị có phản ứng “rất mạnh” liên quan tới việc Trung Quốc tìm cách thông qua dự luật an ninh đối với Hồng Kông.

Reuters đưa tin trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 26.5, Tổng thống Trump được hỏi liệu ông có kế hoạch trừng phạt Trung Quốc liên quan vấn đề Hồng Kông hay không và liệu ông có định hạn chế thị thực đối với sinh viên và các nhà nghiên cứu của Trung Quốc hay không.

Chủ nhân Nhà Trắng trả lời rằng: “Đó là vấn đề quan trọng. Tôi nghĩ các bạn sẽ rất quan tâm. Các bạn sẽ được biết mọi thứ trước cuối tuần này, tôi nghĩ là rất mạnh”.

PV/TN

Bài mới
Đọc nhiều