+
Aa
-
like
comment

Mỹ cấm vải sợi có nguồn gốc Tân Cương, liệu Việt Nam có ảnh hưởng?

Bảo Trâm - 08/09/2020 12:10

Sáng nay ngày 8/9, tờ The New York Times đưa tin chính quyền Trump cân nhắc cấm một số hoặc mọi sản phẩm sản xuất từ vải sợi có nguồn gốc từ khu vực Tân Cương ở Trung Quốc.

Hiện chưa rõ quy mô của lệnh cấm, liệu nó áp dụng cho mọi sản phẩm cotton xuất đi từ Tân Cương hay Trung Quốc, hay có khả năng áp dụng cả với những sản phẩm chứa cotton Tân Cương từ nước thứ ba.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện nhiều thông tin mới về việc sử dụng lao động cưỡng bức đối với người Hồi giáo thiểu số tại Tân Cương.

Nội dung của lệnh cấm mới hiện vẫn chưa rõ, điển hình như việc sản phẩm bông sợi của Tân Cương nhập từ các quốc gia khác có chịu lệnh cấm hay không. Nhiều hãng may mặc trên toàn thế giới thường tìm đến khu vực này cho nguồn cung cấp bông và nhiều sản phẩm vải vóc khác.

Trang The NY Times đồng thời cũng dẫn các nguồn tin từ ngành dệt may ở Mỹ và một cựu quan chức Nhà Trắng đưa tin về động thái tiềm tàng này.
Nếu được thực thi, nó chắc chắn sẽ có ảnh hưởng sâu rộng và làm rối loạn chuỗi cung ứng ngành dệt may toàn cầu.

Theo New York Times, Cục Hải quan và biên phòng Mỹ sẽ là cơ quan công bố lệnh cấm mới. Nhà Trắng và Bộ An ninh nội địa hiện chưa phản hồi về thông tin này.

Các nhà làm luật của Mỹ đã đề xuất một luật mới vào cuối tháng 3 nhằm ngăn hàng hóa được sản xuất bởi lao động cưỡng bức tại Tân Cương nhập vào thị trường Mỹ.

Trước đó vào tháng 8, Binh đoàn Sản xuất và Xây dựng Tân Cương (XPCC), tổ chức đã bị Bộ Tài chính Mỹ trừng phạt, sản xuất hơn 7% lượng cotton trên toàn cầu, chiếm khoảng 1/3 sản lượng cotton của Trung Quốc vào năm ngoái, trong khi cả khu vực Tân Cương chiếm 1/5 sản lượng cotton toàn cầu.

Hồi tháng 5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chỉ trích chính phủ Mỹ vì trừng phạt công ty của họ. Phía Trung Quốc cho rằng Mỹ đã vi phạm những thông lệ cơ bản trong quan hệ quốc tế và can thiệp vào các vấn đề nội bộ Trung Quốc.

Hiện tại, vẫn chưa rõ ngành dệt may của Việt Nam có sử dụng cotton từ Tân Cương hay cụ thể là của XPCC hay không. Trong trường hợp này, nếu lệnh cấm áp dụng với sản phẩm từ nước thứ ba thì Việt Nam hay Campuchia, Bangladesh chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng vô cùng lớn.

Bảo Trâm (Lược dịch theo The New York Times)

Bài mới
Đọc nhiều