+
Aa
-
like
comment

Mỹ cấm cửa 92 triệu dân Trung Quốc

Bảo Trâm - 03/12/2020 11:59

Sáng 3/12, tờ New York Times đã đăng tải thông tin cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump đã ban hành quy định mới, hạn chế thời hạn hiệu lực của thị thực du lịch dành cho 92 triệu dân Trung Quốc. Động thái này của Mỹ chắc chắn sẽ làm trầm trọng thêm căng thẳng giữa hai nước.

Theo như chính sách mới, có hiệu lực ngay lập tức thì giới hạn thị thực cho các công dân liên hệ với Chính quyền Trung quốc là một tháng và một lần nhập cảnh, trong khi trước đó thời hạn thị thực này lên đến 10 năm. Đặc biệt hơn, Mỹ còn đang cân nhắc việc trục xuất hàng loạt công dân Trung Quốc đang cư trú tại Mỹ.

Về nguyên tắc, sự thay đổi chính sách có thể ảnh hưởng đến việc đi lại của khoảng 270 triệu người Trung Quốc. Các quy định thị thực mới đã làm tăng thêm xung đột kéo dài nhiều năm giữa hai nước về thương mại, công nghệ và nhiều thứ khác.

Theo người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, động thái này là một phần của “chính sách, quy định và hành động thực thi pháp luật liên tục của chính phủ Mỹ nhằm bảo vệ Mỹ khỏi những ảnh hưởng xấu của Trung Quốc”.

Dù vậy, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ có phản ứng trả đũa trước động thái mới nhất này của Mỹ.

Bảo Trâm (Lược dịch theo New York Times)

Bài mới
Đọc nhiều