+
Aa
-
like
comment

Mỹ buộc tội cảnh sát New York làm gián điệp cho Trung Quốc

22/09/2020 10:35

Ngày 21-9, các công tố viên liên bang Mỹ cáo buộc một cảnh sát ở TP New York làm gián điệp cho Trung Quốc.

Tờ New York Times đưa tin ông Baimadajie Angwang, 33 tuổi, bị bắt giam với cáo buộc cung cấp thông tin tình báo về người Tây Tạng sống tại Mỹ cho các quan chức ở lãnh sự quán Trung Quốc. Ông này từng là một sĩ quan tuần tra và nhân viên phụ trách cộng đồng tại quận Queens.

Một bản cáo trạng dài 25 trang tại tòa án liên bang ở Brooklyn cáo buộc ông Angwang làm gián điệp để báo cáo các hoạt động của người Tây Tạng ở New York theo lệnh của Bắc Kinh.

Ngoài ra, ông này còn bị tố cáo về việc mời một quan chức Trung Quốc tham gia các sự kiện của sở cảnh sát New York và giúp người này tiếp cận các sĩ quan cảnh sát cấp cao.

Những cáo buộc khác nhằm vào người này là lừa đảo, khai gian và cản trở thực thi pháp luật.

Mỹ buộc tội một cảnh sát New York làm gián điệp cho Trung Quốc - Ảnh 1.
Ông Baimadajie Angwang. Ảnh: Eminetra

Vụ việc trên làm dấy lên nhiều câu hỏi về mức độ thông tin giới chức Trung Quốc có được về nội bộ sở cảnh sát lớn nhất nước Mỹ và nỗ lực của Bắc Kinh trong việc bí mật giám sát người Mỹ gốc Tây Tạng.

Tây Tạng, một khu vực tự trị tại Trung Quốc, đã là một điểm nóng trong quan hệ Mỹ – Trung Quốc trong nhiều thập kỷ. Bắc Kinh xem Tây Tạng là một phần thuộc đế chế lịch sử của họ nhưng nhiều người Tây Tạng tin rằng khu vực này bị sáp nhập bất hợp pháp với Trung Quốc vào năm 1951 nên đã gây sức ép đòi độc lập.

Từ lâu, chính phủ Trung Quốc xem các phong trào đòi độc lập cho Tây Tạng là mối đe dọa đến sự ổn định của nước này.

Bảo Hạnh/New York Times

Bài mới
Đọc nhiều