+
Aa
-
like
comment

Mỹ buộc tội 5 người Trung Quốc tấn công mạng hơn 100 công ty

Hoài Nam - 17/09/2020 07:41

Bộ Tư pháp Mỹ đã buộc tội 5 công dân Trung Quốc và 2 doanh nhân Malaysia liên quan tới hoạt động tấn công mạng trên quy mô lớn.

Mỹ buộc tội 5 người Trung Quốc tấn công mạng hơn 100 công ty - 1
Bộ Tư pháp Mỹ (Ảnh: Getty)

Các công tố viên liên bang ngày 16/9 cho biết 5 công dân Trung Quốc đã bị buộc tội tấn công mạng hơn 100 công ty tại Mỹ và ở nước ngoài, bao gồm các công ty phát triển phần mềm, các hãng sản xuất máy tính, các nhà cung cấp viễn thông, các công ty truyền thông xã hội, các công ty trò chơi điện tử, các tổ chức phi lợi nhuận, các trường đại học, các viện nghiên cứu cũng như các chính phủ nước ngoài, các chính trị gia ủng hộ dân chủ và các nhà hoạt động ở Hong Kong.

Chính quyền Mỹ cho biết 2 doanh nhân Malaysia, Wong Ong Hua, 46 tuổi, và Ling Yang Ching, 32 tuổi, bị cáo buộc thông đồng với các tin tặc Trung Quốc để hưởng lợi từ các vụ xâm nhập máy tính nhằm vào các công ty trò chơi điện tử ở Mỹ, Pháp, Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc. Theo Bộ Tư pháp Mỹ, 2 đối tượng này đã hoạt động thông qua một doanh nghiệp Malaysia có tên gọi SEA Gamer Mall.

Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Robert O’Brien hồi tháng trước cáo buộc các tin tặc có liên quan tới chính phủ Trung Quốc đã tấn công hạ tầng bầu cử Mỹ trước thềm cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 3/11 tới. Theo ông O’Brien, mục đích của việc làm này là muốn Tổng thống Donald Trump, ứng viên đảng Cộng hòa, thất cử.

Trung Quốc nhiều lần bác bỏ cáo buộc tấn công mạng nhằm vào các cơ quan chính phủ, chính khách và doanh nghiệp Mỹ.

Hồi tháng 7, giới chức an ninh Mỹ cáo buộc các tin tặc được chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn đã tìm cách đánh cắp dữ liệu vắc xin Covid-19 từ công ty công nghệ sinh học Moderna có trụ sở tại Mỹ. Bắc Kinh đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này.

Đây là một trong những vụ tấn công chuỗi cung ứng đầu tiên được tiết lộ công khai trong cáo trạng của Mỹ đối với công dân Trung Quốc.

Một số tin tặc Trung Quốc cũng đã làm việc với hai doanh nhân Malaysia, sử dụng nền tảng trò chơi điện tử để đánh cắp từ các công ty và rửa tiền bất hợp pháp. Hai doanh nhân, Wong Ong Hua và Ling Yang Ching, đã bị bắt hôm 14/9 tại Malaysia, các quan chức cho biết.

Verizon, Microsoft, Facebook và Alphabet, công ty mẹ của Google, đã hỗ trợ chính phủ Mỹ trong cuộc điều tra.

Hoài Nam (t.h)

Bài mới
Đọc nhiều