+
Aa
-
like
comment

Mỹ bỏ tù người đem công nghệ quân sự nhạy cảm sang Trung Quốc

19/11/2020 06:24

Cựu kỹ sư của công ty sản xuất vũ khí của Mỹ Raytheon lãnh án 38 tháng tù giam vì mang thông tin của công ty sang Trung Quốc và nhiều nước khác mà không xin phép.

Mỹ bỏ tù người đem công nghệ quân sự nhạy cảm sang Trung Quốc - Ảnh 1.
Ông Sun Wei có 10 năm làm việc tại Raytheon – Ảnh: TNS

Báo South China Morning Post đưa tin ông Sun Wei, cựu kỹ sư của Raytheon – một công ty chuyên sản xuất hệ thống tên lửa cho quân đội Mỹ, bị kết án ngày 17-11 sau khi thừa nhận vi phạm Đạo luật kiểm soát xuất khẩu vũ khí (AECA). Ông là người Trung Quốc nhập tịch Mỹ, có 10 năm làm kỹ sư điện cho Raytheon ở bang Arizona.

Các công tố viên liên bang Mỹ cho biết trong khoảng thời gian làm việc tại đây, ông Sun có quyền truy cập các thông tin liên quan trực tiếp đến các công nghệ quốc phòng nhạy cảm.

Từ tháng 12-2018 đến tháng 1-2019, ông Sun rời Mỹ trong chuyến đi cá nhân, mang theo laptop chứa thông tin kỹ thuật quân sự vốn phải được cấp phép “xuất khẩu” trước khi mang ra khỏi quốc gia. Một người quản lý cũng đã cảnh báo với ông này về việc sẽ vi phạm chính sách công ty và luật liên bang.

Trong chuyến đi, ông Sun dùng laptop công ty và email làm việc để viết đơn xin từ chức vì lý do muốn đi du học và làm việc ở nước ngoài. Khi trở về Mỹ, Sun bị tra hỏi và thừa nhận với nhân viên công ty đã mang theo thông tin đến Singapore và Philippines mà chưa xin phép, sau đó tiết lộ thêm ông còn đến Trung Quốc, Campuchia và Hong Kong.

Ông Sun bị đuổi việc vào tháng 1-2019 và bị bắt vào đầu năm 2020 vì vi phạm Kiểm soát trao đổi vũ khí quốc tế ITAR của Mỹ. Các báo cáo cho biết ông “quen thuộc” với các hệ thống vũ khí tối tân có giá trị chiến lược đối với Trung Quốc.

“Đây là một vấn đề mà chúng ta luôn ghi nhớ ở Arizona, giữa các nhà thầu quốc phòng ở bang như Raytheon, các công ty công nghệ và nghiên cứu ở các trường đại học. Chúng ta là một đối tượng đặc biệt cho các nhân tố nước ngoài đến và tìm cách lấy thông tin từ người làm trong những lĩnh vực này”, công tố viên Michael Bailey nói.

Tuy nhiên, công tố viên không nói rõ liệu Trung Quốc đã nắm được các thông tin từ ông Sun hay chưa.

LÊ CHUNG/TTO

Bài mới
Đọc nhiều