+
Aa
-
like
comment

Mỹ bỏ tù giáo sư TQ ăn cắp bí mật thương mại và gián điệp kinh tế

02/09/2020 19:05

Mỹ tuyên án 18 tháng tù đối với giáo sư Trung Quốc Hao Zhang sau khi ông này thừa nhận các tội đánh cắp bí mật thương mại và gián điệp kinh tế, khép lại vụ tố tụng kéo dài 7 năm qua.

Hãng tin Bloomberg ngày 2-9 cho biết trong vụ xét xử diễn ra đầu tuần này tại San Jose, bang California (Mỹ), ông Zhang cũng phải trả khoản bồi thường 477.000 USD cho các nạn nhân là hai công ty công nghệ nhỏ. Giáo sư Trung Quốc được đề nghị thụ án ở một nhà tù có an ninh tối thiểu ở California.

Thẩm phán Edward Davila chủ trì phiên tòa mà không có bồi thẩm đoàn, khép lại vụ tố tụng kéo dài 7 năm qua. Daniel Olmos – một trong các luật sư của ông Zhang – không bình luận về bản án trên.

Mỹ bỏ tù giáo sư Trung Quốc ăn cắp bí mật thương mại và gián điệp kinh tế - Ảnh 1.
Ông Hao Zhang xuất hiện tại một phiên tòa ở California vào tháng 10-2019 – Ảnh: Bloomberg

“Ông Hao Zhang thực hiện các hành vi này vì lợi ích của chính mình, những kẻ đồng phạm và Chính phủ Trung Quốc. Đây không phải là cạnh tranh, mà là thông đồng, trộm cắp và gián điệp kinh tế”, đặc vụ phụ trách John F. Bennett của Cục Điều tra liên bang (FBI) nói trong tuyên bố về vụ việc trên trang của Bộ Tư pháp Mỹ .

Ông Zhang, 41 tuổi, bị buộc tội năm 2015 trong chiến dịch trấn áp nạn trộm cắp tài sản trí tuệ của Trung Quốc, được khởi xướng dưới thời cựu tổng thống Mỹ Barack Obama kéo dài đến thời Tổng thống Donald Trump. Chiến dịch nhắm tới các nhà khoa học và học giả Trung Quốc đang nghiên cứu ở Mỹ. Năm công dân Trung Quốc khác bị truy cứu cùng ông Zhang đến nay vẫn chưa bị bắt.

Ông Zhang bị cáo buộc thông đồng với một đồng nghiệp ở Đại học Nam California để đánh cắp và bán các bí mật của Mỹ cho chính phủ và quân đội Trung Quốc thông qua một công ty vỏ bọc ở quần đảo Cayman, lãnh thổ hải ngoại thuộc Anh.

Các hoạt động gián điệp của Trung Quốc từ lâu đã là một mối lo ngại của Mỹ. Quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vừa qua cũng liên tục xuống cấp bởi nhiều vấn đề từ COVID-19, công nghệ, Hong Kong, Biển Đông…

Tổng thống Donald Trump mới đây đã trừng phạt ông lớn công nghệ Huawei của Trung Quốc và cấm công dân, tổ chức Mỹ làm ăn với ByteDance và Tencent, các công ty sở hữu những ứng dụng phổ biến như Tiktok và WeChat.

TRẦN PHƯƠNG/TT

Bài mới
Đọc nhiều