+
Aa
-
like
comment

Mỹ bổ sung 4 công ty Trung Quốc vào danh sách đen của Lầu Năm Góc

Hoài Nam - 21/11/2020 16:19

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị đưa thêm 4 công ty của Trung Quốc vào danh sách đen vì bị coi là được quân đội ủng hộ.

Danh sách đen của Lầu Năm Góc về các công ty Trung Quốc dính dáng tới quân đội có thể sắp được nối dài

Mỹ sẽ đưa thêm 4 công ty Trung Quốc được quân đội hậu thuẫn vào danh sách đen của Lầu Năm Góc, theo đó, hạn chế sự tiếp cận của các công ty này với các nhà đầu tư Mỹ giữa bối cảnh chính quyền Tổng thống Trump đang tìm cách củng cố di sản chính sách đối ngoại cứng rắn với Bắc Kinh trong những ngày cuối của nhiệm kỳ.

Kế hoạch này có thể sẽ được Bộ Quốc phòng sớm công bố vào 20/11 (giờ Mỹ) và sẽ được tiết lộ cụ thể vào tuần sau, một quan chức Mỹ và một người thân cận với vấn đề trên cho hay.

Nhà Trắng hiện vẫn chưa đưa ra bình luận về việc này.

Việc thêm 4 công ty của Trung Quốc vào danh sách trừng phạt sẽ nâng số công ty bị ảnh hưởng của nước này lên 35. Những công ty trên bao gồm cả các tập đoàn lớn như Tập đoàn viễn thông Trung Quốc Hikvision và tập đoàn Di động Trung Quốc, 2 tập đoàn bị trừng phạt đầu năm nay.

Theo một đạo luật năm 1999, Lầu Năm Góc được yêu cầu lên danh sách các công ty quân đội Trung Quốc, những công ty mà do Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc “kiểm soát hoặc sở hữu”, song Bộ Quốc phòng Mỹ chỉ mới thực hiện việc này trong năm nay.

Đây là một phần nỗ lực của Mỹ nhằm ngăn chặn việc các công ty Trung Quốc hoạt động dưới vỏ bọc dân sự nhưng thu thập công nghệ mới cho mục đích quân sự.

Hồi tháng 9, Bộ Thương mại Mỹ cấm xuất khẩu cho nhà sản xuất chip điện tử lớn nhất của Trung Quốc SMIC vì có nguy cơ lớn các thiết bị do Mỹ cung cấp sẽ được sử dụng cho mục đích quân sự.

Nhà Trắng mới đây công bố lệnh hành pháp, cấm các nhà đầu tư Mỹ mua chứng khoán của các công ty bị liệt vào danh sách đen từ tháng 11.2021.

Hoài Nam (t.h)

Bài mới
Đọc nhiều